ก้าวไปอีกขั้นของวงการแฟชั่นไทยเมื่อ ฌอน–ชวนล ไคสิริ ผู้ก่อตั้งและครีเอทีฟไดเรกเตอร์ประจำแบรนด์ “โพเอ้ม” (POEM) ขอฉีกกรอบความคิดแบบเดิมๆ และบอกเล่าเรื่องราวความงามผ่านบรรทัดฐานใหม่ ในงานแฟชั่นโชว์สุดยิ่งใหญ่ด้วยการอวดโฉมเสื้อผ้าคอลเลกชั่นออทั่ม/วินเทอร์ 2024 ที่ชื่อว่า “เดอะ ซอง ออฟ เดอะ ไซเรน” (The Song of the Sirens) นำเสนอแรงบันดาลใจจาก ‘ไซเรน’ ปีศาจสาวทรงเสน่ห์แห่งตำนานเทพปกรณัมกรีก ถ่ายทอดสู่เสื้อผ้าดีไซน์เรียบโก้ และมาในคอนเซ็ปต์โชว์ที่น่าสนใจกับการนำเสนอความงามผ่านผู้คนที่มีความหลากหลาย (Diversity) และเป็นตัวจริงจากแต่ละวงการ (Authenticity) มาร่วมแสดงอัตลักษณ์และความมั่นใจที่ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทไหนทุกคนก็มีความงดงามในแบบฉบับของตัวเองบนรันเวย์ BIFW 2024

โดยไฮไลท์คือเหล่านางแบบและนายแบบที่มาร่วมสดุดีให้กับความงามอันหลากหลายบนรันเวย์นี้ อาทิ แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์, มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล, แก้ม-วิชญาณี เปียกลิ่น, มิกซ์ เฉลิมศรี, เก้า-นพเก้า เดชาพัฒนคุณ, เทศน์ เฮนรี ไมรอน, ไมกี้-ปณิธาน บุตรแก้ว, กองทัพ พีค, เอม-สรรเพชญ์ คุณากร, ซิลวี่-ภาวิดา มอริจจิ, มิ้น-มิณฑิตา วัฒนกุล, โยชิ-รินรดา ธุระพันธ์, เมญ่า ซันซัน,  เรวดี Rae Lil Black หรือ คาเอดะ อาซากุระ, แนท-อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์, น้ำตาล-ชลิตา ส่วนเสน่ห์, แอนนา เสืองามเอี่ยม, โอปอล-สุชาตา ช่วงศรี, รศ.ดร. ปรีชญา สิทธิพันธุ์, จอน พิชญะ เฟรี่ และอีกมากมาย

นอกจากนี้ภายในงานยังได้รับเกียรติจากเหล่าผู้มีอิทธิพลจากหลากหลายวงการเข้าร่วมชมแฟชั่นโชว์อย่างคับคั่ง อาทิ ราณี แคมเปน, กันยารัตน์ ติยะพรไชย, ณัทธนพล ทินโรจน์, ชนิสรา-วุฒิกานต์ วงศ์ดีประสิทธิ์, พรรณทิพา อรุณวัฒนชัย, ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, พรรณิการ์ วานิช และอีกมากมาย

“โพเอ้ม” (POEM) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2006 เป็นแบรนด์เครื่องแต่งกายคุณภาพสูงที่มีจุดเด่นอยู่ที่งานดีไซน์ผสมผสานการตัดเย็บเสื้อผ้าแบบบูติคเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงในปัจจุบัน โดยมีแนวคิดหลักจากการนำมุมมองในเรื่องโครงสร้าง รูปทรง และเส้นสายทางสถาปัตยกรรมมาผสมผสานเข้ากับสัดส่วนสรีระของหญิงสาว ผ่านไอเดียของ ฌอน–ชวนล ไคสิริ ผู้หลงใหลในสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก ที่ใช้เทคนิคการตัดเย็บเสื้อผ้าสไตล์เดรสเมคกิ้งจากประเทศฝรั่งเศส รวมไปถึงโพเอ้ม กูตูร์ (POEM Couture) ชุดราตรีและชุดแต่งงานที่รังสรรค์ขึ้นจากคาแรคเตอร์ของผู้สวมใส่ให้โดดเด่นแบบหนึ่งเดียว

ฌอน–ชวนล ไคสิริ กล่าวถึงแนวคิดหลักของคอลเลกชั่นและโชว์ครั้งนี้ว่า “เราเชื่อเสมอว่าความงามไม่มีมาตรฐานและพยายามเป็นหนึ่งกระบอกเสียงที่ผลักดันเรื่องนี้มาตลอด เพราะคนทุกคนย่อมมีความงาม ความเก่ง และความมั่นใจ ในแบบของตนเอง คอลเลกชั่นนี้เราจึงหยิบยกเรื่องราวของไซเรนปีศาจสาวทรงเสน่ห์ตามตำนานเทพปกรณัมกรีกกับกะลาสีเรือมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ และถูกตีความออกมาเป็นเสื้อผ้าดีไซน์เรียบโก้ที่มีความพลิ้วไหว เฟมินีน จากเทคนิคการจับเดรปและเลือกใช้ผ้า แต่ในขณะเดียวกันก็มีความแข็งแกร่งจากเส้นสายซิลลูเอทที่เข้ารูปตามแบบฉบับของโพเอ้ม โดยความงดงามของคอลเลกชั่นนี้เราเลือกที่จะตีแผ่ผ่านกลุ่มคนที่มีความหลากหลายและเป็นตัวจริงในสายอาชีพของตัวเอง เพื่อตอกย้ำให้เห็นว่าความงามในมุมมองของความหลากหลายนั้นงดงามเพียงใด”

สำหรับ  “เดอะ ซอง ออฟ เดอะ ไซเรน” (The Song of the Sirens) เป็นคอลเลกชั่นที่ “โพเอ้ม” (POEM) ได้ถักทอเรื่องราวแห่งมนตร์สะกดจากตำนานเหนือกาลเวลาของนางไซเรนและกะลาสีเรือ ถ่ายทอดผ่านเสื้อผ้าที่มีความงดงามทว่าแข็งแกร่ง โดยซิลลูเอทเด่นได้รับแรงบันดาลใจจากเดรสจิ๊กซอว์ซึ่งเป็นซิกเนอเจอร์ของโพเอ้มที่สามารถตัดเย็บเสื้อชิ้นบนเข้ากับกระโปรงชิ้นล่างได้อย่างแยบยล ซึ่งในคอลเลกชั่นนี้ทีมดีไซน์ต้องการให้ผู้หญิงของโพเอ้มสามารถเลือกเสื้อผ้าที่นำเสนอตัวตนของตนเองได้ ด้วยการออกแบบชุดที่สะท้อนถึงธรรมชาติอันหลากหลายของผู้หญิงยุคใหม่ ดึงดูดผู้คนด้วยพลังและความงดงามอันเย้ายวนใจ และสร้างความประทับใจในทุกย่างก้าว จึงเป็นที่มาของการออกแบบสไตล์ที่สะท้อนถึงความแตกต่างที่น่าหลงใหลด้วยการซ้อนทับเนื้อผ้าที่มีความแตกต่างกัน โดยชั้นในสุดใช้ผ้าที่มียืดหยุ่นและเบาสบายอย่างผ้าตาข่าย (Power Mesh) เพื่อสร้างความสบายขณะสวมใส่ ซ้อนทับด้วยผ้าชั้นนอกอย่างผ้าเจอร์ซีย์ พร้อมเทคนิคการจับเดรปที่ได้แรงบันดาลใจจากเสื้อคลุมที่พลิ้วไหวของเหล่าทวยเทพกรีกโรมันและการจับเดรปของ Madame Grès ในยุค 1940 โดยการผสมผสานนี้ได้สะท้อนถึงธรรมชาติอันหลากหลายของผู้หญิงยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ในคอลเลกชั่นยังมีชิ้นเด่นที่สามารถหยิบมามิกซ์แอนด์แมทช์ได้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อครอปและเสื้อลูกไม้ทรงบัสเทียร์จับคู่กับกระโปรงครึ่งตัวพลิ้วไหวเป็นชุดเข้าคู่กัน อีกทั้งคอลเลกชั่นนี้ยังโดดเด่นด้วยเทคนิคการเล่นสีแบบออมเบร (Ombre) ตรงจุดเชื่อมต่อระหว่างชิ้นบนและชิ้นล่าง ในลุคของเสื้อเชิ้ตที่จับคู่กับกระโปรงเข้ารูปช่วยขับเน้นส่วนโค้งเว้าและสร้างบุคลิกภาพของผู้สวมใส่ได้อย่างโดดเด่น

ด้าน ฌอน–ชวนล ไคสิริ ยังได้แนะนำเคล็ดลับการเลือกมิกซ์แอนด์แมทช์เสื้อผ้าเสริมลุคสวยอย่างน่าจับตามองว่า “เสื้อผ้าถือว่าเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยเติมเต็มความมั่นใจให้หญิงสาว สำหรับสาวเวิร์คกิ้งวูแมน ความเรียบโก้และความน่าเชื่อถือคือหัวใจสำคัญของลุคนี้ หากต้องการลุคที่มีความเป็นทางการสาวๆ สามารถเลือกสวมเป็นชุดสูทเข้ารูปที่ช่วยขับเน้นสรีระในโทนสีเข้ม อย่างสีกรมหรือสีดำ ซึ่งจะช่วยเสริมลุคให้ดูมีความภูมิฐาน และยังช่วยพรางรูปร่างให้ดูมีสัดส่วนอีกด้วย หรืออาจจะเลือกหยิบเป็นชุดจิ๊กซอว์เดรสที่สามารถสวมกับเชิ้ตในโทนสีที่แมทช์กัน ด้วยลูกเล่นไล่เฉดสีแบบออมเบรก็ช่วยเพิ่มความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ต่อมาที่ลุคออกงานกลางคืน ชุดเดรสสีดำที่มีดีเทลจับเดรปช่วงเอวเป็นชุดที่เหมาะมากสำหรับออกงานกลางคืน อาจจะเลือกเพิ่มความแกลมให้กับลุคด้วยเครื่องประดับสีทองหรูหรา ไม่ว่าจะเป็นต่างหู แหวน หรือกำไลข้อมือ ก็จะช่วยคอมพลีทลุคนี้ได้อย่างน่าจับตามอง ปิดท้ายที่ลุคออกเดท การสร้างความประทับใจแรกเป็นสิ่งสำคัญในลุคนี้ โททอลลุคต้องมีความสวยสมบูรณ์แบบ ชุดที่แนะนำอาจจะเลือกหยิบเป็นเดรสเชิ้ตสีทูโทนให้ลุคที่ดูสวยหวาน หรือจะเลือกจิ๊กซอว์เดรสที่ชิ้นบนตกแต่งด้วยผ้าลูกไม้ ก็จะให้ลุคที่ดูเซ็กซี่น่าค้นหา”

พบกับคอลเลกชั่น “เดอะ ซอง ออฟ เดอะ ไซเรน” (The Song of the Sirens) ได้แล้ววันนี้ที่ร้าน “โพเอ้ม” (POEM) ชั้น 2 เกษรวิลเลจ, ชั้น 3 สยาม สแควร์ วัน, ชั้น 1 สยาม พารากอน, ชั้น 1 เอ็มโพเรียม, ชั้น 2 เซ็นทรัลเวิลด์ , ชั้น 2 เซ็นทรัลชิดลม รวมถึงช่องทางออนไลน์ทาง LINE ID: @poembkk และ Instagram: @poem_official และเว็บไซต์ www.poembangkok.com