กรณีเหตุสุดเศร้าไฟไหม้รถนักเรียน เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ทำให้มีเด็กนักเรียนเเละครูเสียชีวิตหลายรายซึ่งเมื่อทราบข่าว นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) ได้สั่งการให้ศูนย์อัยการช่วยเหลือทางกฎหมาย ที่ศูนย์ราชการอาคารแจ้งวัฒนะ และอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นภูมิลำเนาของโรงเรียนเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือทุกรูปเเบบนั้น

พ่อโพสต์อาลัย ‘น้องเฟส’ ฮีโร่ตัวน้อย วิ่งกลับขึ้นรถบัสช่วยเพื่อนจนเสียชีวิต

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 4 ต.ค. นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) เปิดเผยความคืบหน้าว่า วันนี้ได้ทราบข่าวเเละได้รับการรายงานเเละเห็นภาพเหตุการณ์ที่นายปกรณ์ เทศทำนุ อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิอุทัยธานี เข้าไปทำหน้าที่ด้วยน้ำใจอัยการ โดยนายปกรณ์ ลงไปนั่งคุกเข่าคุยกับแม่ครูผู้เสียชีวิตในรถบัส เป็นภาพที่อธิบดีอัยการ สคช.อย่างตนเห็นแล้วต้องขอชื่นชม ที่เข้าพูดคุยให้กำลังใจ เป็นที่พึ่ง ซึ่งแม่ของคุณครูท่านกำลังเสียใจที่สูญเสียลูกไปในงานศพ ของนักเรียนและครู ที่ได้รับพระราชานุเคราะห์ ทางอัยการคุ้มครองสิทธิอุทัยธานี ได้ไปเป็นกำลังใจ ให้นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคุณครู รวมญาติผู้สูญเสีย ตั้งแต่รอรับศพ จนถึงพิธีศพที่โรงเรียน

เรื่องนี้แม้ภาครัฐจะยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือเยียวยาแต่กระบวนการที่จะให้ได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาจะต้องประกอบด้วยเอกสาร การรับรองเอกสาร การยืนยันตัวตน การเป็นทายาทของผู้ตายตามกฏหมายหากมีปัญหาต่างๆเกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มกรอกเอกสาร จนถึงการรับเงิน อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิจังหวัดอุทัยธานี ยินดีช่วยดำเนินการให้ ขจัดปัดเป่าปัญหา เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต ตลอดจนครอบครัวผู้ได้รับบาดเจ็บ ให้ได้รับการช่วยเหลือที่ถูกต้องและยุติธรรมตามกฏหมาย ต่อไปคุณครูที่เสียชีวิตอัยการก็ช่วยดูแลยื่นคำร้องขอจัดการมรดกให้ฟรี

จากที่ได้รับรายงานพบว่ามีบางรายปัญหาเริ่มเกิดขึ้นแล้วคือนักเรียนที่เสียชีวิตบางคนอยู่กับบิดา แม่ทิ้งไปตั้งแต่เด็กพ่อเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว และไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน เเต่พอเกิดมีปัญหาว่าใครควรจะเป็นผู้รับเงินช่วยเหลือเยียวยา ปัญหาต่อมาคือเด็กบางคนอยู่กับ ปู่ ย่า ตา ยาย หรือลุงป้าน้าอา ที่พ่อแม่ไม่ได้ดูแล ตอนนี้เด็กเสียชีวิตพอจะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาก็มีพ่อแม่กลับมาแสดงตนขอรับเงินนี้ไว้ ซึ่งตอนนี้เงินชดเชยเยียวยาเป็นจำนวนสูงมากตรงนี้อัยการคุ้มครองสิทธิจะช่วยดูแลให้ความเป็นธรรม ตามกฏหมายหรือสามารถช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในการขอรับเงิน ช่วยเหลือเยียวยาจากภาครัฐ และค่าเสียหายต่างๆอีก อัยการคุ้มครองสิทธิทำงานเชิงรุก เข้าถึงที่เกิดเหตุ ตามนโยบายเชิงรุกในการคุ้มครองสิทธิช่วยเหลือประชาชน ของท่านอัยการสูงสุด