นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามในประกาศเรื่องการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) (เพิ่มเติม ครั้งที่ 3) เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคที่สอดคล้องกับข้อกำหนดของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โดยได้กำหนดแนวปฏิบัติให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองเรือ ผู้ประกอบการเดินเรือผู้ประกอบการท่าเรือ นายเรือ ผู้ควบคุมเรือ คนประจำเรือ และผู้โดยสาร เพื่อปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 เพิ่มเติม ดังนี้

นายวิทยา กล่าวต่อว่า ให้เรือโดยสารที่ให้บริการในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และในจังหวัดในส่วนภูมิภาคขอให้ผู้ประกอบการเรือ เจ้าของเรือ นายเรือ ผู้ควบคุมเรือ งดการให้บริการในช่วงเวลาตั้งแต่ 21.00-04.00 น. นอกจากนี้ให้พิจารณาปรับลดจำนวนเที่ยวการเดินเรือในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร ระหว่างจังหวัด ในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ได้แก่ กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และ สมุทรสาคร

และพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา) รวม 10 จังหวัด เท่าที่สามารถจะทำได้ เว้นแต่ในชั่วโมงเร่งด่วนตอนเช้าและตอนเย็น ซึ่งมีประชาชนเดินทางไปทำงานและกลับจากที่ทำงานให้พิจารณาเพิ่มจำนวนเที่ยวการเดินเรือตามความจำเป็นให้เหมาะสมกับสถานการณ์โดยคำนึงถึงมาตรการเว้นระยะห่าง (Social Distancing)

นายวิทยา กล่าวอีกว่า รวมทั้งให้หลีกเลี่ยงการใช้เรือโดยสารปรับอากาศและเรือโดยสารที่เป็นระบบปิดสำหรับรับส่งผู้โดยสาร กรณีมีความจำเป็นต้องใช้เรือโดยสารปรับอากาศและเรือโดยสารระบบปิดต้องจัดให้มีระบบระบายอากาศที่เหมาะสม มีระบบและวิธีการและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค และให้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อที่เครื่องปรับอากาศ ประตูทางเข้าออก ที่นั่ง และพื้นที่ภายในเรืออย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น