นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายเซบาสเตียน เลา ผู้อำนวยการสหพันธ์กีฬาอิเล็คทรอนิคเอเชีย, นายณัฐพล อันตรเสน ผู้อำนวยการกองส่งเสริมพัฒนากีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมการประชุมเตรียมความพร้อมสำหรับจัดการแข่งขันเอเชียนอีสปอร์ตเกมส์ 2024 ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท.​ เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา

สำหรับ “เอเชียนอีสปอร์ตเกมส์ 2024” ครั้งนี้ ทางสมาคมฯ และสหพันธ์กีฬาอิเล็คทรอนิคเอเชีย เห็นชอบร่วมกันที่จะแข่งขันระหว่างวันที่ 25 พ.ย.-3 ธ.ค.67 ที่อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก เบื้องต้นจะมีการแข่งขัน 3 เกม ได้แก่ RoV หรือ Arena of Valor ประเภททีมชาย, Mobile Legends Bang Bang ประเภททีมหญิง และจะมีการแข่งขันประเภทบุคคล ซึ่งจะเจรจากับทาง Konami เพื่อนำเกม eFootball มาแข่งขัน

ในแต่ละประเภทจะมีเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะด้วย ประเภททีม แชมป์รับ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 100,000 บาท, อันดับ 2 รับ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ และอันดับ 3 รับ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนประเภทเดี่ยว แชมป์ รับ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐ, อันดับ 2 รับ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ และอันดับ 3 รับ 500 ดอลลาร์สหรัฐ โดยแต่ละประเทศ สามารถส่งนักกีฬาแข่งขันได้ 2 อีเวนต์ ในประเภททีมและประเภทเดี่ยว

ภายหลังการประชุม นายสันติ กล่าวว่า หลังจากที่เอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ไม่ได้ไปต่อ ทำให้ชาติสมาชิกอีสปอร์ต มีการหารือกันอย่างต่อเนื่อง ก่อนตัดสินใจจะไปต่อ ซึ่งเรามีการเตรียมตัวมาล่วงหน้าเพราะเห็นสัญญาณไม่ดีระยะหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของเกมบุคคลที่จะแข่งขันอย่าง eFootball นั้น จะต้องมีการเจรากับ Konami อีกครั้ง ถ้าไม่สามารถจัดได้ก็วาง Street FIghter หรือ Tekken 8 เอาไว้เป็นตัวเลือกสำรองแล้ว

“การแข่งขันครั้งนี้ไม่ใช่เพียงแค่กีฬา แต่ยังเป็นการพัฒนาบุคลากีฬาอีสปอร์ต พัฒนาอุปกรณ์ด้วย นอกจากนี้ยังเป็นเวทีให้นักกีฬาอีสปอร์ตได้เคลื่อนไหว ได้เรียนรู้ประสบการณ์จากการแข่งขันในแง่มุมต่างๆ ซึ่งตอนนี้ชาติต่างๆ ให้ความสนใจมากที่จะมาร่วมการแข่งขัน มีการติดต่อสอบถาม ขอรายละเอียดกันมากมากมาย”

ทางด้าน นายเซบาสเตียน เลา เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขันครั้งนี้จัดแบบโอเพ่น คือเปิดโอกาสให้นักกีฬาจากทุกชาติในเอเชีย เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งมั่นใจว่าจะมีอย่างน้อย 35 ชาติ เข้าร่วมแข่งขัน นอกจากนี้ที่ผ่านมา สหพันธ์ฯ ยังได้หารือกับตัวแทนของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) พูดคุยถึงเรื่องการบรรจุกีฬาอีสปอร์ต เข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งทุกฝ่ายก็เห็นด้วย ในอนาคตคิดว่าคงมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ