เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเพจของสำนักงานนายอำเภอสตีเวนส์ เคาน์ตี รัฐวอชิงตัน ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความเล่าเรื่องน่าประทับใจของสุนัขแสนรู้ที่กลายเป็นฮีโร่สี่ขา ช่วยชีวิตเจ้าของวัยชราที่ได้รับบาดเจ็บในที่ลับตาคนเอาไว้

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 25 ก.ย. 2567 รองนายอำเภอเขตสตีเวนส์ เคาน์ตีพบสุนัขอายุ 13 ปี ชื่อว่า “จีตา” ยืนขวางอยู่บนถนนซึ่งตัดผ่านพื้นที่ป่าที่อยู่ห่างไกลชุมชนระหว่างที่เขาขับรถตรวจตราพื้นที่ เขาพยายามจับมันขึ้นรถ แต่จีตาไม่ยอมทำตาม

จีตายืนขวางอยู่กลางถนน พยายามหาคนมาช่วยเจ้าของของมันที่ได้รับบาดเจ็บ

รองนายอำเภอจึงออกค้นหาเจ้าของจีตาในบริเวณใกล้เคียง แต่ไม่พบ เขารู้สึกว่ามีบางอย่างผิดปกติและเมื่อกลับมาที่ถนนก็พบว่าสุนัขแสนรู้ยังคงนอนหมอบอยู่กลางถนน เขาพยายามไล่มันให้หลบไป แต่มันกลับวิ่งหนีไปยังถนนอีกสายที่ดูเหมือนไม่ค่อยมีคนใช้งาน 

รองนายอำเภอเดินทางจีตาไปเรื่อย ๆ จนเจอกระท่อมพักร้อนหลังหนึ่งในป่า เมื่อเขาเดินสำรวจไปรอบ ๆ กระท่อมก็พบชายสูงวัยคนหนึ่งกำลังนอนอยู่บนพื้นพร้อมกับร้องขอความช่วยเหลือห่างจากตัวกระท่อมไม่ไกล

ชายชราวัย 84 ปีซึ่งต่อมาพบว่าเป็นเจ้าของเจ้าจีตา ประสบอุบัติเหตุล้มลงกับพื้นและได้รับบาดเจ็บที่ขาจนขยับไม่ได้อยู่นานหลายชั่วโมงแล้ว และสถานการณ์ของเขาคงเลวร้ายยิ่งไปกว่านั้น ถ้าหากไม่มีใครมาพบและช่วยเหลือเขา

จีตา สุนัขผู้ซื่อสัตย์และแสนรู้

รองนายอำเภอให้ข้อมูลว่าชายชราประสบเหตุก่อนหน้าที่จีตาจะพาคนไปช่วยราว 3 ชั่วโมง นอกจากนี้เขายังมีอาการป่วยอื่น ๆ ร่วมด้วยซึ่งจำเป็นต้องได้รับยาและการรักษาจากแพทย์ 

รองนายอำเภอปิดท้ายเรื่องราวด้วยการกล่าวชมเชยเจ้าจีตาซึ่งเป็นสุนัขไร้เจ้าของที่ชายชรารับเลี้ยงไว้ว่าเป็น “ฮีโร่ตัวจริง” และ “เพื่อนที่ดีที่สุด” ของชายชราผู้เคราะห์ร้าย เพราะการกระทำของมันคือการช่วยชีวิตของผู้เป็นเจ้าของอย่างแท้จริง

ที่มาและเครดิตภาพ : Facebook / Stevens County Sheriff’s Office