เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุม สมช. นัดแรก ว่า วันนี้มีวาระการพิจารณา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่ เพื่อให้งานต่าง ๆ ขับเคลื่อนต่อได้ ซึ่งจะมีการเสนอชื่อให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาว่า มีความเห็นอย่างไร ซึ่งกระบวนการยังไม่จบสิ้น และวันที่ 8 ต.ค. 2567 จะพยายามนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม. โดยจะใช้คุณสมบัติเดิมในการพิจารณา และดูความเหมาะสมที่จะเกิดขึ้นว่าสิ่งใดจะเป็นประโยชน์ต่อ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และประเทศชาติ ได้มากที่สุด 

เมื่อถามว่าในวันนี้เคาะรายชื่อเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่แล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เคาะแล้ว แต่ยังบอกไม่ได้

เมื่อถามต่อว่า บุคคลที่จะมารับตำแหน่งเป็นคนใน สมช. หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาคนนอกเมื่อเข้ามาทำหน้าที่ ดูเหมือนไม่ค่อยอยากทำงาน นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่ามองว่าคนนอกจะเป็นเช่นนั้น เนื่องจากอยู่ที่ความจำเป็นของสถานการณ์ในแต่ละช่วง แล้วทุกคนที่มารับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง แต่ความเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ ไม่ว่าจะคนนอกหรือคนใน ก็สามารถทำหน้าได้ดีทั้งนั้น และต้องดูว่าบุคคลใดทำหน้าที่ในสถานการณ์ตรงนั้นได้ดีที่สุด ยืนยันว่าวันนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นบุคคลใด จนกว่าการตัดสินใจจะเกิดขึ้น 

เมื่อถามต่อว่า การประชุม คณะกรรมการข้าราชการตํารวจ (ก.ตร.) นายกฯ จะเดินทางไปประชุมด้วยตนเองหรือจะมอบหมายให้รองนายกฯ ไปประชุมแทน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องเป็นนายกฯ เพราะนายกฯ เป็นประธานเฉพาะตัวตามกฎหมายใหม่ มอบหมายไม่ได้ หากนายกฯ ไม่เข้า จะเป็นรองประธาน คือ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนปัจจุบัน.