เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทําเนียบรัฐบาล  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีที่บริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด (Wirtgen Thailand) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทเดียร์ แอนด์ คอมพานี ผู้ผลิตรถแทรกเตอร์ จ่ายเงินสินบนให้หน่วยงานรัฐของไทยซึ่งรวมถึงกองทัพอากาศ  ว่า  ตนยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว แต่เป็นเรื่องที่ตนฟังจากข่าว และจะต้องติดตามโดยเร็ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและเป็นเรื่องยาว จึงต้องขอเวลาสักหน่อย

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายปฏิบัติตรวจสอบมาแล้วว่าเรื่องนี้ไม่มีมูล ในส่วนของฝ่ายนโยบายจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบควบคู่ด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ฝ่ายนโยบายต้องขอดูข้อมูลก่อนว่าการตัดสินใจเป็นอย่างไร ไม่จำเป็นต้องเห็นต่างไปเสมอ ทุกอย่างต้องดูด้วยเหตุผล  และดูรูปธรรมว่าหากเป็นเช่นนั้น ก็ต้องเป็นเช่นนั้น แต่ถ้าไม่ใช่ ก็ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน ตนยืนยันว่าจะไม่ละทิ้งการตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างแน่นอน

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ตนให้ทางกองทัพมารายงานเรื่องเรือดำน้ำ และเรื่องเกณฑ์ทหาร ว่าที่ผ่านมาเป็นอย่างไร และได้บอกให้ผู้เกี่ยวข้องและทราบข้อมูลชัดเจน มาอธิบายให้ตนให้ฟัง เพราะเป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจ และเลยกำหนดเวลามาแล้ว  ซึ่งหากตนจะขยายระยะเวลา ตนต้องทราบข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อนว่าจะเอาอย่างไร โดยตอนนี้จึงยังไม่ตัดสินใจ ซึ่งเรื่องเรือดำน้ำมีความละเอียดอ่อน และมีความซับซ้อน

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีโอกาสที่จะยุติเรื่องเรือดำน้ำหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มี ขอฟังข้อเท็จจริงก่อน  เมื่อถามว่าได้พูดคุยถึงการเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้พูดคุยแค่เรื่องความเป็นมาว่าโครงการนี้มีจุดเริ่มต้นอย่างไร จากนี้ ตนขอเวลานำข้อเท็จจริงมาซักไซ้ ใช้เวลาสัก 2-3 ชั่วโมง หรือครึ่งวันใช้เวลาเรื่องนี้ให้มากขึ้น

เมื่อถามว่าเรื่องเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำยังมีปัญหาว่าจะเป็นอำนาจของใคร และจะต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอฟังทุกอย่างก่อน หากชัดเจนว่าต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก็ต้องนำเข้า แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ รมว.กลาโหมตัดสินใจได้เอง ตนก็พร้อมตัดสินใจทันที

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องมีการแก้สัญญาหรือแก้ข้อตกลงก่อนหน้านี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ แต่ยืนยันว่าทุกเรื่องตนไม่ทิ้ง ขอดูแต่ละเรื่องเพราะเราเพิ่งเข้ามาใหม่ ต้องให้ความเป็นธรรมกับการตัดสินใจที่ผ่านมา แล้วค่อยมาดูว่ามันถูกมันผิด หรืออะไรที่จะเกิดประโยชน์ต่อเฉพาะหน้าขณะนี้ เราค่อยตัดสินใจ

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการจัดซื้อเครื่องบินกริพเพนของกองทัพอากาศ นายภูมิธรรม กล่าวว่า มีเรื่องเต็มไปหมด หลายเรื่อง ตนก็ดูทุกเรื่อง ทั้งกำลังพล การเกณฑ์ทหาร อาวุธ การปรับกระบวนการทางอาวุธ และเรื่องเครื่องบินกริพเพน เพราะไม่ได้มีแค่เราที่สนใจ ต่างประเทศก็สนใจเช่นกัน ทั้ง เรื่องกริพเพน เรื่องเรือดำน้ำ เรื่องการซ้อมของทหาร เรื่องติดสินบนอะไรก็ว่าไป ค่อยไปขอดูทุกเรื่องอย่างละเอียดแล้วค่อยไปว่ากัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ญาติของพลทหาร ที่ถูกซ้อมจนเสียชีวิตในค่ายทหาร ยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอความเป็นธรรม นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนได้รับรายงานแล้ว และกำลังเรียกให้ผู้ที่เกี่ยวข้องนำรายละเอียดมารายงานให้ตนทราบ