มาถึงแล้วสำหรับเทศกาลบุญอย่าง “เทศกาลกินเจ” ที่ในปีนี้ตรงกับวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 นั่นเองค่ะ ซึ่งการกินเจ หรือภาษาจีนคือ เจี๊ยะฉ่าย ซึ่งมีความหมายตรงตัวว่า “กินผัก” โดยเป็นการถือศีลกินเจ งดเว้นเนื้อสัตว์ และอาหารที่มาจากสัตว์ เป็นเวลาแค่ 10 วัน แต่ในช่วงเวลาแบบนี้ หลายๆคนอาจจะทานโปรตีนไม่เท่ากับปริมาณที่ร่างกายต้องการ วันนี้ “พรุ่งนี้กินไรดี” จึงขอลิสต์ “5 ผลไม้สำหรับคนกินเจ” ช่วยเพิ่มโปรตีนแถมยังอร่อยทานง่ายมาฝากกันค่ะ

เริ่มที่ “อโวคาโด”
อโวคาโดมีโปรตีน 2.20/100 g และมีลักษณะเด่นคือเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายและดีต่อระบบขับถ่าย เหมาะกับคนทานเจ อีกทั้งยังมีวิตามินสูง คาร์โบไฮเดรตต่ำ จึงไม่ทำให้อ้วน และยังมีกรดโอเลอิกที่ทำให้สมองสั่งการให้รู้สึกอิ่มจึงสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ เป็นอย่างดี ซึ่งการทานอโวคาโดก่อนอาหารมื้อเย็นเป็นประจำทุกวันนั้น จะช่วยให้น้ำหนักของคุณลดลงอย่างไม่น่าเชื่อกันเลย นอกจากนี้ยังมีมีวิตามินและแร่ธาตุสูง เช่น วิตามินบี ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา วิตามินซี ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน วิตามินเค ช่วยป้องกันการแข็งตัวของเลือด วิตามินอี ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบในร่างกาย โฟเลท ป้องกันภาวะซีดโลหิตจาง โพแทสเซียม ช่วยควบคุมความดันโลหิต

ต่อด้วย “กล้วย”
กล้วยมีโปรตีนที่ 100 กรัม ต่อ 1.09 กรัม ซึ่งกล้วยนั้นถือเป็นผลไม้ยามว่างสำหรับคนที่กินเจ กล้วยยังจัดเป็นอาหารช่วยลดความอ้วนที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมด้วยโพแทสเซียม ซึ่งเมื่อรับประทานอย่างพอดีจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคเกี่ยวกับความดันโลหิต รวมทั้งช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดการเกิดมะเร็งลำไส้ ช่วยควบคุมน้ำหนัก บำรุงหัวใจ บำรุงไต ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการเกิดตะคริวขณะออกกำลังกาย

“ทับทิม”
ทับทิมมีปริมาณโปรตีน 100 กรัม ต่อ 1.67 กรัม และยังช่วยเพิ่มความสดชื่น แก้กระหาย คลายร้อน ช่วยบำรุงสายตาและแก้อาการตาอักเสบ และยังมีกรดเอลลาจิก ที่ช่วยในเรื่องการเปลี่ยนแปลงเซลล์ในร่างกายและยับยั้งการขยายตัวของเซลล์ที่ผิดปกติไปเป็นมะเร็ง อีกทั้งยังช่วยบำรุงหัวใจได้ดีทีเดียว ไม่อยากเป็นมะเร็งพร้อมกับมีสุขภาพหัวใจที่แข็งแรง ทับทิมก็เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่น่าทานไม่น้อยเลย

“เสาวรส”
ในเสาวรสมีโปรตีน 100 กรัมต่อ 2.2 กรัม แต่ก็มีวิตามินซีสูง ช่วยในเรื่องผิวพรรณและยังช่วยในเรื่อง ลดไขมันในเส้นเลือดและบำรุงสายตา อีกทั้งยังดีต่อการขับถ่าย ด้วยความที่มีไฟเบอร์สูง จึงสามารถช่วยขจัดคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ อีกทั้งยังช่วยขับสารพิษในลำไส้ ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ไปได้ในตัว

ปิดท้ายด้วย “ฝรั่ง”
ในฝรั่งมีโปรตีนสูงทีเดียวคือใน 100 กรัมจะมีโปรตีน 2.55 กรัม ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับไก่ใน 100 กรัมเท่ากันจะให้โปรตีน 20 กรัม ส่วนไข่เบอร์ 0 จะให้โปรตีน 6-7 กรัม ถึงจะยังห่างไกลกับเนื้อสัตว์ แต่ถ้ารับประทานคู่กับถั่วด้วยก็น่าจะพอทำให้ร่างกายไม่ขาดโปรตีนได้ค่ะ นอกจากนี้ในฝรั่งยังมีวิตามินซีสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ และยังมีไฟเบอร์สูง ดังนั้นรับประทานฝรั่งอย่างเดียวได้ทั้งโปรตีน ผิวพรรณสวยงามและไม่อ้วนอีกด้วยนะคะ..

…………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”