วันที่ 4 ต.ค. ที่ โรงเรียนกัลยาณวัตร จ.ขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธาน เปิดกิจกรรม Kick Off และลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU การดูแลช่วยเหลือคุ้มครองและสร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียน โครงการ “นักเรียนขอนแก่น ปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด” โดยมี ดร.ศักดา ชัยภัย ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น นายทวีศักดิ์ สมนอก รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น นายอภิชาติ อุ่นเกิด ผอ.โรงเรียนกัลยาณวัตร พร้อมด้วยผู้บริหารการศึกษา หัวหน้าหน่วยงาน พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม โดยผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมยืนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รถบัสไฟไหม้ ก่อนเริ่มพิธีอีกด้วย

ดร.ศักดา กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดนำร่อง พื้นที่ 8 จังหวัด (จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดปทุมธานี จังหวัดลพบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดเชียงใหม่) ในการดำเนินโครงการ Kick off นักเรียน สพฐ. ปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด เพื่อเฝ้าระวังเหตุ และสร้างความปลอดภัยให้แก่นักเรียนในจังหวัดขอนแก่น ให้มีความปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด เพื่อเป็นการยกระดับการเฝ้าระวังเหตุและสร้างความปลอดภัยในเชิงรุก ลดพฤติกรรมความเสี่ยงที่ไม่เหมาะสมและอาจเกิดความรุนแรงในเด็กและเยาวชนสร้างความอุ่นใจให้กับผู้ปกครอง เพื่อดูแล คุ้มครอง ช่วยเหลือ และเฝ้าระวังปัญหาความประพฤตินักเรียน ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา รวมถึงการออกตรวจพื้นที่จุดเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง

สำหรับกิจกรรมการ Kick off นักเรียนขอนแก่นปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย ทั้ง 15 หน่วยงาน ในการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือประกอบด้วย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1-5, สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น, สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 4, ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น, สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น, สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จังหวัดขอนแก่น, วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น, สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดขอนแก่น และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น

ขณะที่นายไกรสร กล่าวว่า การดำเนินการเรื่องความปลอดภัยมีหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงเรื่องการประพฤติตนให้เหมาะสมกับวัย การไม่ใช้ชีวิตที่เสี่ยง โดยเฉพาะในเรื่องอุบัติเหตุทางถนน โดยสถานศึกษามีส่วนสำคัญในการลดอุบัติเหตุลงได้ เช่น การสวมหมวกนิรภัย การมีวินัยจราจร การเมาไม่ขับ และปํญหายาเสพติด ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในช่วงวัยรุ่น เป็นวัยอยากรู้อยากลอง อยากมีตัวตน อยากได้รับการยอมรับ โดยจะมีการนำสารวัตรนักเรียนขึ้นมาใช้อีกครั้ง เพื่อเป็นภาคีเครือข่ายร่วมกับตำรวจ ปกครอง สาธารณสุข ที่จะทำให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดของจังหวัด มีประสิทธิภาพและเกิดพลังมากขึ้น 

จังหวัดขอนแก่น ได้มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ขนส่ง พลังงานจังหวัด มหาวิทยาลัย ที่มีความรู้ในเรื่องเครื่องยนต์และระบบแก๊ส โดยสิ่งที่ยังกังวลคือ สถานตรวจสภาพรถของเอกชน หรือ ตรอ. ที่จะต้องมีใบอนุญาตและมีมาตรฐานทุกแห่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องมาตรฐานการติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ของรถ โดยให้ทุกอำเภอ ไปดำเนินการตรวจสอบรถยนต์ที่ใช้ขนส่งนักเรียน รวมถึงรถตู้ รถสองแถว ให้ครอบคลุม ซึ่งจะมีการกำหนดมาตรการและแบ่งสายออกตรวจสภาพรถในทุกพื้นที่ต่อไป