@@… บรรดาแม่ทัพนายกองใหม่ หลังจากได้รับโปรดเกล้าฯ ทำพิธีรับ–ส่งหน้าที่กันเสร็จเรียบร้อยก็เดินหน้าปฏิบัติหน้าที่กันทันที เพราะสถานการณ์อุทกภัยทางภาคเหนือ ยังอยู่ในภาวะวิกฤติ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังเต็มไปด้วยทะเลโคลน พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. ยังคงสั่ง หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดกำลังพล ชุดบรรเทาสาธารณภัยของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 สำนักงานพัฒนาภาค 3 พร้อมยุทโธปกรณ์ ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่และภาคเอกชน เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่บ้านเกาะทราย ต.แม่สาย อ.แม่สาย เกาะติดฟื้นฟูชุมชน

@@… ล่าสุด พล.อ.มนัส จันดี เสนาธิการทหาร จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์ (ผลัดที่2)ของกองบัญชาการกองทัพไทย สลับสับเปลี่ยนขึ้นไปสนับสนุนการฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย และพื้นที่ใกล้เคียง  ประกอบด้วย กรมยุทธการทหาร, กรมกิจการพลเรือนทหาร, หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา, กองพันระวังป้องกัน สำนักกองบัญชาการ กองบัญชาการกองทัพไทย, กองพันทหารสื่อสาร, กรมการสื่อสารทหาร, ศูนย์รักษาความปลอดภัย, กรมยุทธบริการทหาร และ กรมแผนที่ทหาร นอกจากนี้ ยังจัด ทีมวิศวกร จากสำนักยุทธโยธาทหาร เข้าร่วมในภารกิจประเมินความแข็งแรงของอาคารบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายในพื้นที่ ชุดแพทย์เคลื่อนที่ จากสำนักงานแพทย์ทหาร บูรณาการความร่วมมือกับชุดแพทย์ในพื้นที่ เสริมประสิทธิภาพในการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูพื้นที่

@@… ส่วนกองบัญชาการกองทัพบก ภายหลัง พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผบ.ทบ. ทำพิธีมอบธงประจำกองทัพบก และเอกสารรับ–ส่งหน้าที่ ผบ.ทบ. โดยมีการเดินสวนสนามของกองผสมซึ่งจัดจากหน่วยต่างๆ ของกองทัพบก  พล.ต.สิทธิพร จุลปานะ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เป็นผู้บังคับกองผสม ภายหลังรับตำแหน่ง พล.อ.พนา  ได้ลงในคำสั่งกองทัพบกแบ่งงานรับผิดชอบ โดยให้ พล.อ.วสุ เจียมสุข ผู้ช่วย ผบ.ทบ.(1) รับผิดชอบสายงานกำลังพล, พล.อ.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ ผู้ช่วย ผบ.ทบ.(2) รับผิดชอบสายงานการส่งกำลังบำรุง, พล.อ.ธงชัย รอดย้อย เสนาธิการ ทบ.รับผิดชอบงานสายงานการข่าวและกิจการต่างประเทศ สายงานยุทธการ การฝึกและศึกษา ทางทหาร สายงานกิจการพลเรือน และสายงานปลัดบัญชี พล.อ.ธวัชชัย ตั้งพิทักษ์กุล รองเสธ.ทบ.(1) รับผิดชอบสายงานกำลังพล ฯลฯ

@@… นอกจากนี้ บิ๊กปู-พล.อ.พนา ผบ.ทบ. ยังลุยปฏิบัติหน้าที่ทันทีโดยนำคณะผู้บังคับบัญชาของกองทัพบก ลงพื้นที่ประสบเหตุอุทกภัยที่ จ.เชียงราย ช่วยเหลือประชาชนพร้อมเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติงานกว่า 600 นายประกอบด้วยกำลังพลที่เป็นหน่วยทหารในพื้นที่ และกำลังเพิ่มเติมจาก กองทัพภาคที่ 3 และกรมการทหารช่าง ที่ได้นำเครื่องมือและยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ร่วมสนับสนุนการช่วยเหลือการกู้คืนและซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ชุมชนเหมืองแดง และชุมชนบ้านไม้ลุงขน (ซอยอีก้อ), การกู้คืนและซ่อมแซมโรงเรียนบ้านไม้ลุงขน, การวางบิ๊กแบ็กซ่อมแซมพนังกั้นน้ำแม่สายที่ได้รับความเสียหาย ฯลฯ นอกจากนี้ยังเดินทางไปตรวจสอบและเยี่ยมบ้านพักกำลังพลที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเช่นเดียวกันในพื้นที่ค่ายเม็งรายมหาราช พร้อมมอบเงินช่วยเหลือเพื่อบำรุงขวัญและกำลังใจ

@@… ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าไปในพระราชวังเดิม วังนันทอุทยาน และดินแดนเมืองหีบ 7 ใบ ชายฝั่งทะเลสัตหีบ หลังจาก  บิ๊กแมว-พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ผบ.ทร.ป้ายแดง ลำดับที่ 58 ลุยฝ่าเกลียวคลื่นมรสุม สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้ราชนาวีไทยแล้ว  จากนี้เหลือเวลาอายุราชการ 1 ปีเต็ม คงต้องให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ ผู้นำกองทัพเรือไทย ฟันฝ่าอุปสรรคปัญหาต่าง ๆ ไปให้ได้  ยังมีอีกมากมายหลายเรื่องที่ยังไม่ได้รับการสะสาง หากทำสำเร็จแสดงความเป็นผู้นำทัพพร้อมสร้างบรรทัดฐานว่านักเรียนนายเรือจบนอก ก็สามารถเป็น ผบ.ทร.ได้อย่างสง่างามเช่นกัน เหมือนที่ได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้“หลักคิดที่ทำให้ผมเดินหน้าต่อไปได้นั้นก็คือการคิดบวก ไม่เอาเรื่อง negative มาใส่ใจ รับฟังทุกเรื่องและหาข้อมูลมาวิเคราะห์ก่อนตัดสินใจ ซึ่งก็เชื่อว่าทุกคนมีหลักคิดเดียวกัน” 

@@… หลังจาก บิ๊กแมว-พล.ร.อ.จิรพล ทำพิธีรับ–ส่งหน้าที่เสร็จเรียบร้อย  ผบ.ทร.เป็นประธานในพิธีแสดงความยินดี ให้แก่ นายทหารชั้นยศนายพลเรือ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศทหารสูงขึ้น และพิธีรายงานตนของนายทหารชั้น นายพลเรือ จำนวน 110 นาย  พลเรือเอก 16 นาย, พลเรือโท 38 นาย และ พลเรือตรี 56 นาย ณ ท้องพระโรง พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่   โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ เข้าร่วมพิธี อาทิ พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ, พลร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ รอง ผบ.ทร., พล.ร.อ.พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้ช่วย ผบ.ทร., พล.ร.อ.ไพโรจน์ เฟื่องจันทร์ เสนาธิการทหารเรือ และ พล.ร.อ.ณัฏฐพล เดี่ยววานิช ผบ.กองเรือยุทธการ ตลอดจนหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ เป็นต้น

@@… ขณะที่ พล.ร.อ.ณัฏฐพล เดี่ยววานิช ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นประธานทำพิธีรายงานตนของผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรง ที่บริเวณ ดาดฟ้าเรือหลวงจักรีนฤเบศร ท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมให้โอวาทแก่คณะผู้บังคับบัญชา และกำลังพล มอบแนวทางการปฏิบัติ โดยจะน้อมนำ ศาสตร์ของพระราชา เรือของพ่อ ที่ตั้งตระหง่าน และนโยบายของกองทัพเรือมาเสริมสร้าง พัฒนาศักยภาพของกำลังพล และกำลังรบทางเรือให้กองเรือยุทธการเป็นหน่วยกำลังรบหลักของกองทัพเรือที่สง่างามน่าเกรงขาม พร้อมตอบโต้ต่อภัยคุกคามทุกรูปแบบ เพื่อให้พี่น้องปวงชนชาวไทยเชื่อมั่นและภาคภูมิใจจะทำหน้าที่ ปกครอง บังคับบัญชา ด้วยความยุติธรรมสร้างขวัญกำลังใจให้กำลังพล และพวกเราจะต้องปฏิบัติหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด สมกับเป็นทหารเรือของพระราชา

@@… ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง บิ๊กไก่-พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.เป็นประธานในพิธีส่งกำลังพลไปปฏิบัติหน้าที่ใน กองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 (กกล.ทอ.ฉก.9) ณ ลานจอดอากาศยาน ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่กำลังพลที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ผู้บังคับการกองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 และกำลังพลที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ร่วมพิธี ในการนี้ สำนักงานศูนย์ติดตามและสั่งการเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์ในพื้นที่ จว.ชายแดนภาคใต้ ส่วนกองทัพอากาศ หรือ ศตส.จชต.ทอ. ร่วมกับ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ได้จัดการฝึกความพร้อมปฏิบัติการให้แก่กำลังพล ก่อนเดินทางไปปฏิบัติราชการ ประกอบด้วย การฝึกอบรมภาคทฤษฎี การฝึกยิงปืนด้วยกระสุนจริง และฝึกทางยุทธวิธี ณ กองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 จ.ปัตตานี ขณะที่ พล.อ.อ.ชัยนาท ผลกิจ รอง ผบ.ทอ. เป็น ผู้แทน ผบ.ทอ.รับมอบสิ่งของบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ จาก ดร.นันทนา ชวศิริกุลฑล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและกิจการนักศึกษา พร้อมคณะนักศึกษา ม.นอร์ทกรุงเทพ วิทยาเขตสะพานใหม่ และวิทยาเขตรังสิต โดยมี พล.อ.ท.ณรัฐ บุญประเสริฐ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. ร่วมรับมอบ ณ ห้องโถงผู้บังคับบัญชา กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ.

ช่วยต่อเนื่อง…พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผบ.ทบ. นำคณะผู้บังคับบัญชาของกองทัพบก ลงพื้นที่ประสบเหตุอุทกภัยที่ จ.เชียงราย ช่วยเหลือประชาชนพร้อมเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลทหารบกยังปฏิบัติงานกว่า 600 นายประกอบด้วยกำลังพลที่เป็นหน่วยทหารในพื้นที่ และกำลังเพิ่มเติมจากกองทัพภาคที่ 3 และกรมการทหารช่าง

พิธีรายงานตน…พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ผบ.ทร.เป็นประธานพิธีแสดงความยินดีให้แก่ นายทหารชั้นยศนายพลเรือ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศทหารสูงขึ้น และพิธีรายงานตนของนายทหารชั้น นายพลเรือ 110 นาย ณ ท้องพระโรง พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ เข้าร่วมพิธี

เปิดอนุสรณ์ฯ... พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ก่อนเกษียณ ตำแหน่งผบ.ทร. เป็นประธานพิธีเปิด อนุสรณ์ “เรือของพ่อ เรือ ต.99” เพื่อน้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่ 9 ณ บริเวณประตูทางเข้ากองเรือยุทธการ ถนนสุขุมวิท อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  ทั้งนี้ เรือ ต.99 ปลดระวาง 1 ต.ค.65 ถือเป็น 1 ใน 9 เรือรบหลวงที่กองทัพเรือต่อขึ้นใช้เอง (ช่วงปี 2511 – 2530)  นำมาตั้งเป็นสถานที่อนุรักษ์ และเชิดชู ชุดเรือหลวงของพ่อ ที่ทรงมีดำริให้กองทัพเรือต่อเรือใช้เอง สนองโครงการเศรษฐกิจพอเพียง.

ส่งกำลังพล.... พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.ส่งกำลังพลไปปฏิบัติหน้าที่ใน กองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 (กกล.ทอ.ฉก.9) ณ ลานจอดอากาศยาน ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่กำลังพลที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ผู้บังคับการกองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 และกำลังพลที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ร่วมพิธี ในการนี้ สำนักงานศูนย์ติดตามและสั่งการเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์ในพื้นที่จว.ชายแดนภาคใต้.

รับตำแหน่ง..  พล.ร.อ.ณัฏฐพล เดี่ยววานิช ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นประธานทำพิธีรายงานตนของผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรง ที่บริเวณ ดาดฟ้าเรือหลวงจักรีนฤเบศร ท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมให้โอวาท แก่คณะผู้บังคัญชา และกำลังพล มอบแนวทางการปฏิบัติ โดยจะน้อมนำ ศาสตร์ของพระราชา และนโยบายของกองทัพเรือมาเสริมสร้าง พัฒนาศักยภาพ ของกำลังพล และกำลังรบทางเรือ ให้ปฏิบัติหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด สมกับเป็นทหารเรือของพระราชา.

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่