เรียกว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 67 มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “แสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert” หรือ เจ้าของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ ได้โพสต์ขอความช่วยเหลือน้ำท่วมปางช้าง เพราะน้ำสูงถึงคอช้างแล้ว ด้าน บก.ลายจุด อัปเดตความคืบหน้าว่า สถานการณ์ตอนนี้สัตว์เกือบทั้งหมด ได้เคลื่อนย้ายไปที่สูงแล้ว เหลือเพียงช้างตัวผู้ประมาณ 10 กว่าตัว ที่ยังอยู่ในปางช้าง แล้วน้ำได้สูงขึ้นถึงคอช้างแล้ว ประเด็นอยู่ตรงที่ว่าเมื่อช้างเข้าไปในพื้นที่ชุมชน แล้วจะไม่มีคนควบคุมช้าง เกรงว่าอาจเกิดปัญหาได้ จึงต้องการเรือหรือวิธีการใดๆ ที่นำควาญช้าง หรือเจ้าหน้าที่ของปางช้าง ข้ามไปฝั่งชุมชน เพื่อควบคุมช้าง

โดยผู้โพสต์ ระบุข้อความว่า “ต้องการความช่วยเหลือด่วนค่ะ ตอนนี้น้ำเข้าท่วมหนักมากกว่าเดิม เข้าท่วมเต็มพื้นที่แล้ว ในหมู่บ้านเข้าท่วมหมดแล้ว ดิฉันขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ช่วยส่งกำลังคนมาช่วยหน่อยค่ะ พิกัดบ้านกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ค่ะ ตอนนี้พวกเราไม่มีที่ไปแล้วค่ะ น้ำท่วมเชียงใหม่”

ต่อมามีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “นายสมบัติ บุญงามอนงค์” หรือ บก.ลายจุด เป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิกระจกเงา ได้โพสต์เฟซบุ๊กอัปเดตความคืบหน้าว่า “กรณีน้ำท่วมปางช้างที่แม่แตง จ.เชียงใหม่ ของพี่เล็ก แสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เท่าที่พูดคุยกับทีมงานของพี่เล็ก สรุปว่า สถานการณ์ตอนนี้ สัตว์เกือบทั้งหมดได้เคลื่อนย้ายไปที่สูงแล้ว เหลือเพียงช้างตัวผู้ประมาณสิบกว่าตัว ที่ยังอยู่ในปางช้าง และน้ำได้สูงขึ้นถึงคอช้างแล้ว”

นอกจากนี้ “ตอนนี้ฝูงช้างตัวผู้ไม่มีคนของมูลนิธิฯ อยู่ที่นั่น มีการประเมินว่าช้างจะปีนรั้ว แล้วข้ามเข้าไปในพื้นที่ชุมชนเพื่อหนีน้ำ ประเด็นอยู่ตรงที่ว่าเมื่อช้างเข้าไปในพื้นที่ชุมชน แล้วจะไม่มีคนควบคุมช้าง เกรงว่าอาจเกิดปัญหาได้ จึงต้องการเรือหรือวิธีการใดๆ ที่นำควาญช้าง หรือเจ้าหน้าที่ของปางช้างข้ามไปฝั่งชุมชน เพื่อควบคุมช้าง ช้างเป็นสัตว์ที่ว่ายได้เก่ง ไม่ต้องกลัวจมน้ำ ตอนนี้ทีมพี่เล็กและสัตว์เกือบทั้งหมดอยู่บนที่สูงอีกฝั่งหนึ่ง โดยมีกระแสน้ำคั้นกลาง ขออนุญาตสรุปเท่าที่ฟังมา เผื่อคนที่คิดอ่านจะเข้าไปช่วย จะได้เข้าใจว่าหัวใจของเรื่องนี้คืออะไร”

ขอบคุณข้อมูล : แสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert และนายสมบัติ บุญงามอนงค์