ที่โรงเจเช็งเฮียงตั๊ว อ.เมืองสุพรรณบุรี นางอภิญญา เอี่ยมอำภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานพิธีเปิดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2567 โดยมี ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายกเทศมนตรีเมืองสุพรรณบุรี ดร.ศิริพร อินทร์ใจเอื้อ รองนายกเทศมนตรีเมืองสุพรรณบุรี ดร.มุกดา เที่ยงธรรม พ่อค้า ประชาชน ร่วมพิธีจำนวนมาก

การจัดงานเทศกาลกินเจ รวม 9 วัน 9 คืน โดยจุดประสงค์หลักของการกินเจ ประกอบด้วย กินเพื่อรักษาสุขภาพ เพราะอาหารเจเป็นอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ และเน้นกินผักมากขึ้น ซึ่งผักเหล่านี้เอง ที่จะช่วยขับสารพิษในร่างกาย ของเสียต่างๆ ออกจากร่างกาย กินด้วยจิตใจเมตตา เนื่องจากทุกๆ วัน อาหารที่เรากินประกอบด้วย เลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้ที่มีจิตใจดีงาม จึงไม่สามารถกินเนื้อของสัตว์เหล่านั้นได้ กินเพื่อละเว้นกรรม

การกินเจ คือ การไม่รับประทานเนื้อสัตว์ เพื่อที่จะไม่ให้มีการฆ่าสัตว์มาเป็นอาหาร รวมไปถึงไม่ข้องเกี่ยวกับการซื้อ-ขาย เนื้อสัตว์ ตลอดเทศกาลกินเจ เพราะว่าการซื้อ ก็เสมือนการจ้างฆ่าเช่นกัน ทั้งนี้ คณะกรรมการโรงเจฯ ได้จัดงานเทศกาลกินเจ และได้ทำพิธีอัญเชิญฮุกโจ้ว และเทพเจ้าทั้งหลายมาประทับในโรงเจ เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยพิธีการกินเจเดือน 9 หรือเทศกาลกินเจ กำหนดเอาวันตามจันทรคติ คือ เริ่มต้นวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ ตามปฏิทินจีนทุกปี และในปีนี้ตรงกับวันที่ 3-11 ต.ค. 67