สุริยคติกาล วันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2567 ค.ศ. 2024 จันทรคติกาล ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 3 ค่ำ เดือน 11 ปีมะโรง ฉศก จุลศักราช 1386อาทิตย์อุทัย เวลา 06.08 น.เที่ยงจริง เวลา 12.07 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.05 น. จันทร์ตก เวลา 20.27 น.

วันนี้ เวลา 00.00-18.18 น. ดาวจันทร์เสวยสวาตินักษัตรฤกษ์ที่ 15 ประกอบด้วยเทวีแห่งฤกษ์ เทวี แปลว่า นางพญา หมายถึง สตรีผู้มีฐานะและตำแหน่งสูง เป็นฤกษ์เพื่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีเกียรติยศชื่อเสียง เวลา 18.19-24.00 น. ดาวจันทร์ (2) เสวยวิสาขานักษัตรฤกษ์ที่ 16 ประกอบด้วยเพชฌฆาตแห่งฤกษ์ เพชฌฆาต แปลว่า ผู้ฆ่า ทำการเพื่อให้สิ่งที่เข้ามาพ่ายแพ้ ข่มขวัญ น่ายำเกรง มีความขลังและศักดิ์สิทธิ์ วันเสาร์-โลกาวินาศตามกาลโยค เวลา 00.00-18.18 น-ทำการมงคลได้สารพัดตามฤกษ์บนหมวดเทวีฤกษ์ เวลา 18.19-24.00 น.-ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดเพชฌฆาตฤกษ์ ทิศที่เป็นมงคล-อุดร (เหนือ) ทิศอัปมงคล-ทักษิณ (ใต้) สีประจำวัน-ดำ สีสิริมงคล-ฟ้า น้ำเงิน สีอัปมงคล-เขียวสด ราศีที่ดาวศรีสถิต-ตุล ราศีที่ดาวกาลีสถิต-กันย์

เกิดวันนี้ เด็กชาย เด็ก ๆ เลี้ยงยาก มักจากถิ่นที่อยู่เติบโตจะบริบูรณ์ด้วยทรัพย์สิน ฐานะการเงินดี เฉลียวฉลาด มีสติปัญญาความคิดอ่านว่องไว ตรงไปตรงมา ไม่ก้มหัวให้ใคร พูดจากินใจคน มีลางสังหรณ์ ความจำดี คาดการณ์ได้แม่นยำ รอบคอบ มีความรู้ดี ชอบต่อสู้ กล้าหาญ เด็กหญิง เป็นคนมีเหตุผล ละเอียดลออ มัธยัสถ์ ต้องพึ่งตนเอง มีจิตใจเข้มแข็ง กล้าคิด กล้าทำ ชอบศึกษาเล่าเรียน เรียนดี มีจิตใจหนักแน่น มีคุณธรรม จริงใจ มีความรับผิดชอบสูง มีการศึกษาดี จะมีชื่อเสียง เป็นครูบาอาจารย์ ชอบอยู่เบื้องหลังและเก็บเนื้อเก็บตัว

เกิดวันอาทิตย์ มีโอกาสได้ศึกษาวิชาการที่แปลกใหม่ ได้ร่วมงานในองค์กรการกุศล สวัสดิการและการสังคมสงเคราะห์ ได้พบปะสังสรรค์กับผู้คนจำนวนมาก จะทำการใดต้องรอบคอบ จึงจะสำเร็จสมความประสงค์ หากประมาทจะมีอันตราย ได้ทรัพย์สินเข้าบ้าน มีลาภเป็นของเก่า มีปัญหาสุขภาพระวังจะเจ็บป่วย มีมิตรสหายเก่า ๆ แวะเวียนไปมาหาสู่ ได้เดินทาง มีการศึกษาอบรมเพิ่มเติม มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ

เกิดวันจันทร์ การใจอ่อนและไม่รอบคอบจะเป็นเหตุทำให้ต้องเสียเงินโดยไม่เกิดประโยชน์ มีพี่น้องเพื่อนฝูงคอยสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือ จะได้ศึกษาอบรมวิชาแปลก ๆ ญาติผู้ใหญ่ให้ลาภ แต่จะมีเรื่องไม่สบายใจ มีรายจ่ายมากขึ้น การงานมีปัญหาต้องแก้ไข ได้ข่าวทางไกล การเดินทางควรตรวจสภาพยานพาหนะให้ดี มีคนต่างถิ่นเข้ามาคบหาสมาคมด้วย

เกิดวันอังคาร จะได้ทำงานที่มีความรับผิดชอบสูงจึงควรอยู่บนหลักการและเหตุผล มีคนมาขอความช่วยเหลือ มีความเห็นขัดแย้งกับคนใกล้ชิด การเงินดีขึ้น ผลงานที่ทำไว้กลับปรากฏเป็นที่นิยมชมชอบของประชาชน ถึงแม้จะมีรายได้มากแต่ก็มีรายจ่ายมากเช่นกัน เสียเงินเพราะเพศตรงกันข้ามโดยไม่จำเป็น ระวังอุบัติเหตุ ศัตรูเบียดเบียนแต่มีผู้ช่วยเหลือ การงานควรมีสติตั้งมั่นโดยมีเป้าหมาย ชีวิตจะมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้น

เกิดวันพุธ การงานเจริญรุ่งเรือง มีกำลังใจมากขึ้น สามารถแก้ปัญหาได้ ของหายจะได้คืน ทำการใด ๆ จะสำเร็จสมความประสงค์ ศัตรูจะแพ้ภัยไปเอง ได้ศึกษาอบรมในระดับที่สูงขึ้น ได้ของฝากของขวัญได้รับเงินจากผลงานที่ทำไว้ทำให้มีเงินทองมากขึ้น ผู้ใหญ่ให้ลาภ คนทางไกลเดินทางมาหา ได้รับของฝากของขวัญ กิจการใด ๆ ที่กระทำจะสำเร็จสมความประสงค์ ศัตรูจะแพ้ภัยไปเอง ได้ศึกษาอบรมในระดับที่สูงขึ้น

เกิดวันพฤหัสบดี บริวารยังเข้าแถวอย่างมีระเบียบ ทำให้การงานก้าวหน้า สิ่งของและทรัพย์สินต่าง ๆ ที่สูญหายจะได้คืน มีโชคด้านอาหารการกิน คนรักมีโอกาสจะได้สิ่งของมีค่าสำคัญร่วมกัน การเงินหมุนเวียนดี มีลาภเป็นทรัพย์สินเงินทอง ระวังบุตรบริวารจะเจ็บป่วย มีเรื่องจำเป็นต้องใช้เงิน ศัตรูจะพ่ายแพ้ ได้ฟังหลักธรรมคำสอนที่ดี มีรายได้เข้ามาหลายทาง ควรสำรวมกายวาจาใจให้เรียบร้อย

เกิดวันศุกร์ มีช่องทางในการทำมาหากินเพิ่มขึ้น พูดไม่เข้าหูคน จะได้รับของมีค่าโดยไม่คาดฝัน การเจรจาเป็นผล การเงินส่งผลดี ความรักสดชื่นแจ่มใสดี เพื่อนฝูงที่สนิทคอยช่วยเหลือและเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน มีลาภเป็นของเก่า มีการปรับปรุงตกแต่งประดับบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ญาติพี่น้องจะเจ็บป่วย ได้เพื่อนทางไกล มีปัญหาเรื่องความไม่เข้าใจกับคนรัก ทรัพย์สินจะสูญหาย มีคนพยายามจะสร้างความเดือดร้อนให้

เกิดวันเสาร์ ระวังจะมีปัญหากับคนใกล้ชิด มีเรื่องสำคัญให้คิด บริวารแสดงอารมณ์เข้าใส่ มีเรื่องการฝึกอบรมหรือศึกษาต่อ ควรปรับความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี ข่าวลือเรื่องรักวุ่นๆ เบาบางลง ความคลางแคลงใจถูกขจัดออกไปจนหมดสิ้น มีโชคด้านอาหารการกิน มีงานใหม่ ๆ การเงินหมุนเวียนดี จะได้ศึกษาวิชาแปลก ๆ ได้ของเก่า.