ส่องพระยอดนิยม วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2567  พุทธสุภาษิตวันนี้ “นานาทิฏฐิเก นานยิสฺสสิ เต” หมายถึง มนุษย์ทั้งหลายต่างความคิดต่างความเห็นกัน จะกำหนดให้คิดเห็นเหมือนกันหมดเป็นไปไม่ได้ 

ชมพระสวย ๆ ร่ำรวยเงินทองและโชคลาภไม่ขาดสาย เริ่มด้วย พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ วัดระฆังโฆสิตาราม หรือ พระสมเด็จ วัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ในตำนานฉายา “องค์เสี่ยหน่ำ” ที่อยู่ในรังเจ้าสัวใหญ่ระดับประเทศนานแล้ว หายหน้าหายตาไปนานโข เคยลงให้ชื่นชมหลายครั้ง ถือโอกาสลงอีกครั้งให้หายรำลึกถึงกันหน่อย 

สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ในตำนาน “องค์เสี่ยหน่ำ”

พระองค์นี้สวยงดงาม ติดทำเนียบ 1 ใน 10 สมเด็จพิมพ์ใหญ่ยอดนิยมอมตะนิรันดร์กาล พิมพ์ทรงคม-ลึก ประทับนั่งบนอาสนะ คมขวางฐานสิงห์ พระพักตร์ค่อนข้างกลมโต พระเกศพลิ้วเอียงไปทางซ้ายองค์พระ ซอกแขนซ้ายลึกและบางกว่าซอกแขนขวา ข้อพระกรซ้ายเว้าคอด มีสังฆาฏิให้เห็นเด่นชัด ด้านหลังแบบ “สังขยา” คือดูยุ่บยั่บ มีรอยครูดปาดเล็กน้อย เกิดจากการใช้วัสดุผิวเรียบกดทับพระขณะอยู่ในพิมพ์โดยเนื้อพระยังเปียก เสริมเสน่ห์ให้น่าหลงใหลและน่าจดจำไว้เป็นองค์ครู ดูสบายตา แต่สนนราคาตอนนี้ ถ้าคิดจะควัก 200 ล้าน ยังไม่รู้จะได้ครอบครองหรือเปล่า 

พระปิดตาสะดือใหญ่ 98 หลวงปู่เฮี้ยง วัดป่า

ถัดมา พระปิดตาพิมพ์สะดือใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระวรพรตปัญญาจารย์ (หลวงปู่เฮี้ยง) วัดอรัญญิกาวาส (วัดป่า) จ.ชลบุรี พิมพ์นี้สร้าง-ปลุกเสกให้บูชากันหลายหน ขึ้นอยู่กับว่าเป็นยุคไหน องค์นี้กดพิมพ์ พ.ศ.2498 แจกสมณาคุณผู้บริจาคทุนทรัพย์ร่วมสร้างโรงเรียนวัดป่า พ.ศ.2499 เหล่ากูรูจึงเรียกว่า “พิมพ์สะดือใหญ่ 98” พุทธคุณเมตตาค้าขายหายห่วง บันดาลโชคลาภยอดเยี่ยมดีนักแล 

ผ้ายันต์นะหน้าทองจารมือ หลวงพ่อเหลือ วัดสาวชะโงก

ผ้ายันต์นะหน้าทองจารมือ ของดียุคแรก ๆ อีกแบบหนึ่งที่หาชมได้ยากยิ่งของ พระครูนันทธีราจารย์ (หลวงพ่อเหลือ นันทสาโร) วัดสาวชะโงก จ.ฉะเชิงเทรา ผืนนี้จารมือ 2 หน้า ด้วยปากกาคอแร้ง หมึกจีน ด้านหน้าลงยันต์นะหน้าทอง ด้านหลังลงยันต์ตรีนิสิงเห เสริมพระคาถากำกับ หลวงพ่อเหลือเป็นพระเกจิอีกหนึ่งท่านที่จารผ้ายันต์เอาไว้หลากหลายรูปแบบ (ลายมือของท่านกับเทคนิคการใช้ปากกาการลงอักขระนั้นพิสูจน์ความเป็นท่านได้เป็นอย่างดี จบที่ลายมือ ไม่ใช่เฉพาะปลัดขิกของท่านเท่านั้นที่มีพุทธคุณล้นเหลือ ผ้ายันต์ก็มีคุณวิเศษไม่ต่างกัน เฉพาะพระยันต์ที่ท่านลงให้เป็นกรณีพิเศษ เฉพาะบุคคลนั้น ๆ เพื่อนำไปใช้ในเรื่องที่ต่างกัน นี่คือมนต์เสน่ห์ของผ้ายันต์ถ้าคุณเรียนรู้แล้วคุณจะหลงใหลเสน่ห์ศาสตร์และศิลป์แขนงนี้นะครับ สำหรับผ้ายันต์ผืนนี้พุทธคุณครบถ้วนดีนักแล พ.ต.อ.พรชัย อมรสวัสดิ์ศิริ ฝากโชว์ 

หลวงพ่อพาน วัดโป่งกะสัง รุ่น1 ฉายาเสื้อเกราะกุยบุรี

สายเหนียว สำหรับนักเดินทางจนได้รับสมญา “เสื้อเกราะกุยบุรี” เหรียญหลวงพ่อพาน วัดโป่งกระสัง จ.ประจวบคีรีขันธ์ รุ่น 1 ปี 2519 จำนวนการจัดสร้าง 10,000 เหรียญ พุทธคุณสุดยอดคงกระพันชาตรีดีนักแล คุณชายไก่ คาราบาว ฝากมาให้ชมกัน 

พระกริ่งพุทธสิริ ปี 2506 วัดโพธิ์ท่าเตียน

พระกริ่งพุทธสิริ ปี 2506 วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์ท่าเตียน) เนื้อชนวนหลวงปู่ทวดเตารีดปี 2505 พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ได้สร้างและปลุกเสกให้วัดโพธิ์ท่าเตียน ใช้ชนวนพระรูปหล่อหลวงปู่ทวดและชนวนพระกริ่งเฉลิมพลรุ่นปี 2505 ที่เททองที่วัดสิตาราม (วัดคอกหมู) ถนนดำรงรักษ์ มหานาค) เป็นส่วนผสมหลัก ท่านตั้งใจสร้างพระกริ่งรุ่นนี้ให้กับวัดโพธิ์ท่าเตียนโดยเฉพาะและพระคณาจารย์แห่งยุคนั้นมาร่วมพิธีคับคั่ง ทั้งหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม ฯลฯ มาร่วมพิธี ที่ฐานด้านหลังพระกริ่ง มีอักษรขอมเป็นตัวนูนอ่านว่า “พุทธสิริ” เป็นพระนามของพระกริ่ง ด้านล่างเป็นอักษรไทย “วัดโพธิ์” หมายถึงวัดโพธิ์ท่าเตียน พระกริ่งรุ่นนี้จึงเป็นพระดีที่น่าใช้น่าบูชา ผู้สนใจติดต่อ 06-4014-8555 

พระปิดตาจิ๋ว (หล่นหาย) วัดประสาทบุญญาวาส ปี 2505

พระปิดตาจิ๋ว (หล่นหาย) วัดประสาทบุญญาวาส ปี 2505 พระรุ่นนี้สร้างจากผงจากชิ้นส่วนของสมเด็จบางขุนพรหมล้วน ๆ ที่ท่านพระครูบริหารคุณวัตร (ชม) ทำพิธีเปิดกรุพระเจดีย์ใหญ่ในปี 2500  เจือด้วยผงว่านหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ปี 2497 ที่พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ ถวายพระครูสมุห์อำพล เจ้าอาวาสวัดประสาทบุญญาวาสให้สร้างพระสำหรับการบูรณปฏิสังขรณ์พระอารามใหม่ในคราวเกิดอัคคีภัยใหญ่ จึงอุดมด้วยเนื้อมวลสาร 2 สมเด็จล้วน ๆ และมอบหมายให้ช่างทำการแกะแม่พิมพ์พระปิดตาขนาดใหญ่กว่าหัวไม้ขีด (จิ๋ว) กดพิมพ์ออกมาเนื้อหาจัดจ้านแบบพระสมเด็จบางขุนพรหมรุ่นแรก มีลายมือผู้กดอยู่ด้านหลังองค์พระทุกองค์เพราะกดแบบโบราณแท้ จากนั้นเข้าพิธีพุทธาภิเษกใหญ่ที่วัดประสาทฯ เดือน พ.ย. 2505 มี.ค. 2506 พ.ย. 2507 แต่ละปีมีพระคณาจารย์ที่เก่ง ๆ นับร้อยรูป คร่าว ๆ ก็มีหลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ หลวงพ่อเงิน หลวงปู่โต๊ะ หลวงปู่เทียน หลวงปู่เทียม หลวงพ่อกี๋ วัดหูช้าง หลวงพ่อแทน ธรรมเสน หลวงพ่อหอม หลวงพ่อมิ่ง ฯลฯ พระพุทธคุณบรรยายไม่หมด เรียกได้ว่าเล็กพริกขี้หนูจิ๋วแต่แจ๋ว ของดีมีน้อย ทำบุญได้ที่ 09-3807-6682 

เฉลิมพระเกียรติ…รังสิมันต์ ยาละ ผอ.โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี นำคณะครูอาจารย์ นักเรียนร่วมกิจกรรมเข้าค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเฉลิมพระเกียรติ ระหว่างวันที่3-4 ต.ค.2567 ณ วัดเชิงเลน ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

ลาด้วยคำคม “มิตรแท้จริงใจหายาก หากเจอรักษาให้ดี” สวัสดี 

หมู มหาเวทย์