ศึกบาสเกตบอลหญิงชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย “ธ.ก.ส. วูเมนส์ ไทยแลนด์ บาสเกตบอล แชมเปี้ยนชิพ 2024” หรือ “ธ.ก.ส.WTBC 2024” ที่สนามบาสเกตบอลสโมสรไฮ-เทค ทุ่งครุ ประชาอุทิศ 74/1 โดยมี 7 สโมสรชั้นนำ ร่วมชิงชัย ในรอบชิงชนะเลิศ พีดีเอส บาสเกตบอล น้อยนพคุณ ดีพียู ที่ส่ง 5 คนแรก ประกอบด้วย รัตติยากรณ์ อุดมสุข, จิราวรรณ์ รุ่งเรือง, อชิรญา คำภีระ, วรินธร สุ่มมาตย์ และ พริสซิลา แลงกิลดี เจนสัน ลงสนาม พบกับ ซีที ศรีปทุม ที่ประกอบด้วย ญาดา ศรีหารักษา, กนกวรรณ ประจวบสุข, สร้อยฟ้า เพ็ชรนิล, ศศิพร วงศ์ตาผา และ ขวัญจิรา ทองแดง

ผลปรากฏว่า นักยัดห่วงสาว ซีที ศรีปทุม เอาชนะ พีดีเอส บาสเกตบอล น้อยนพคุณ ดีพียู ไปขาดลอย 96-65 คว้าแชมป์บาสเกตบอลหญิงชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย “ธ.ก.ส.WTBC 2024” ไปครองได้สำเร็จ พร้อมรับเงินรางวัล 100,000 บาท ส่วน น้อยนพคุณ ดีพียู รองแชมป์ รับเงินรางวัล 60,000 บาท ขณะที่ อันดับ 3 แบนวาส สแลมเมอร์ส เอาชนะ ขอนแก่น ฮอว์ค บีซี 96-59 รับไป 40,000 บาท และอันดับ 4 ขอนแก่น รับไป 20,000 บาท

ขณะที่รางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมตำแหน่งต่างๆ ประจำทัวร์นาเมนต์ ประกอบด้วย พอยต์การ์ดยอดเยี่ยม ได้แก่ “อีฟ” จิราวรรณ์ รุ่งเรือง (น้อยนพคุณ), ชูตติ้งการ์ดยอดเยี่ยม ได้แก่ “ม่ำ” ศศิพร วงศ์ตาผา (ศรีปทุม), สมอลล์ฟอร์เวิร์ดยอดเยี่ยม ได้แก่ “หมิว” ธิดาพร ไม้หอม (ขอนแก่น), เพาเวอร์ฟอร์เวิร์ดยอดเยี่ยม ได้แก่ “จูน” รัตติยากรณ์ อุดมสุข (น้อยนพคุณ), เซ็นเตอร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ “กิ๊ก” กนกวรรณ ประจวบสุข (ศรีปทุม) และรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าหรือ “เอ็มวีพี” ประจำทัวร์นาเมนต์ ได้แก่ “ม่ำ” ศศิพร วงศ์ตาผา (ศรีปทุม) ทั้ง 5 คน ได้รับโล่รางวัลและเงินรางวัลคนละ 5,000 บาท

“เฮียต่าย” นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รายการนี้เป็นรายการบาสเกตบอลของประเภททีมหญิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ ทว่าด้วยปัญหาบางประการทำให้เราห่างหายจากการจัดไปเมื่อปีก่อน ดังนั้นทางสมาคมฯ จะพยายามกลับมาจัดให้เป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง โดยรายการนี้เป็นการเฟ้นหาผู้เล่น 12 คน เป็นตัวแทนทีมชาติ เข้าร่วมศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ปีหน้าที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพในปีหน้า ซึ่งเป้าหมายของสมาคมฯ คือ การคว้าแชมป์มาให้ได้ ซึ่งขณะนี้สมาคมฯ เตรียมดึงโค้ชชาวต่างชาติที่มีฝีมือมาคุมทีมต่อไป

“การจัดบาสเกตบอลหญิงรายการนี้ ทำให้เราได้เห็นผู้สนับสนุนทีมต่างๆ 3-4 ราย นี่ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับวงการบาสเกตบอลหญิงไทย ผมได้ทำแผนงานเสนอการกีฬาแห่งประเทศไทยไปแล้ว สำหรับการจัดบาสเกตบอลลีกอาชีพหญิงขึ้น แม้ดูแล้วงบประมาณในปี 2568 จะไม่ทัน แต่หากเราได้ผู้สนับสนุนหลักใหญ่ๆ อย่างธนาคาร ธ.ก.ส. ในครั้งนี้ ผมก็จะพยายามจัดรายการชิงแชมป์ประเทศไทยในปีหน้าให้เป็นในรูปแบบที่ยาวขึ้น เปรียบเสมือนรายการลีกอาชีพ หรืออาจจะมีการเพิ่มโควตานักกีฬาต่างชาติให้ทีมละ 1-2 คน เพื่อการพัฒนาการแข่งขันกับตัวนักกีฬาที่เข้มข้นขึ้นและเพื่ออรรถรสของแฟนกีฬายัดห่วงไทย” เฮียต่าย กล่าว