เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ คนที่หนึ่ง นายปรีติ เจริญศิลป์ รองประธานคณะ กมธ. คนที่ห้า พร้อมด้วยนายนพดล ทิพยชล และ น.ส.พุธิตา ชัยอนันต์ โฆษกคณะ กมธ. รับยื่นหนังสือจาก ร.อ.หญิง กัณตวรรณ แก้วบัวดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท มัดชา เซอร์วิส จำกัด เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมกรณีสำนักงานฯ มีการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างบริษัททำความสะอาดไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดย ร.อ.หญิง กันตวรรณ กล่าวว่า ด้วยบริษัท มัดชา เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจบริการทำความสะอาดและได้ดำเนินการบริการให้กับสำนักงานฯ เป็นระยะเวลานาน จนกระทั่งหมดสัญญาเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 67 โดยก่อนหมดสัญญาได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ผ่านทางอีเมล เมื่อประมาณวันที่ 12-13 ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ส่งใบเสนอราคาจ้างเหมาทำความสะอาดจำนวน 3 เดือน คือเดือน ต.ค.-ธ.ค. 67 แต่ไม่มีการตอบกลับจากเจ้าหน้าที่ จนมาทราบภายหลังเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 67 ว่าโครงการรับเหมาทำความสะอาดสำนักงานฯ จำนวน 3 เดือน นั้น มีการจัดจ้างโดยวิธีเฉพาะเจาะจง และบริษัทที่ได้งานเป็นบริษัทที่ไม่เคยเป็นผู้รับเหมาโครงการนี้มาก่อน

ร.อ.หญิง กันตวรรณ กล่าวต่อว่า ปกติตามกฎหมายแล้วจะต้องมีหนังสือเชิญชวนเพื่อให้บริษัทเข้าทำการประกวดราคา แต่บริษัท มัดชา เซอร์วิส จำกัด เป็นผู้รับเหมาเดิม กลับไม่ได้รับหนังสือเชิญชวนใด ๆ จึงตั้งข้อสังเกต ดังนี้ 1. หน่วยงานได้นำใบเสนอราคาของบริษัท มัดชา เซอร์วิส จำกัด ไปเป็นหลักเกณฑ์ในการตั้งราคาเพื่อให้บริษัทอื่นเข้ามาเสนอราคาต่ำกว่าหรือไม่ มีการเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทอื่นหรือไม่ 2.การจัดซื้อจัดจ้างในครั้งนี้ เป็นวิธีเฉพาะเจาะจง โครงการที่มีมูลค่ามากขนาดนี้สามารถทำได้หรือไม่ เพราะการใช้วิธีเฉพาะเจาะจงจะต้องเป็นกรณีพิเศษหรือฉุกเฉินเท่านั้น จึงขอให้คณะ กมธ. ดำเนินการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

นายปรีติ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า กรณีนี้เป็นกรณีที่ผู้ร้องขอให้ตรวจสอบสำนักงานฯ ที่ได้ดำเนินกรรมวิธีจัดจ้างเหมาทำความสะอาดไม่ชอบด้วยกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทอื่นหรือไม่ ซึ่งคณะ กมธ. จะนำเรื่องนี้เข้าไปตรวจสอบและค้นหาความจริงต่อไป

ด้านนายธีรัจชัย พันธุมาศ กล่าวว่า ยินดีจะรับข้อสังเกตของบริษัทฯ ไปพิจารณาในคณะ กมธ. และจะนำเข้าไปสู่กระบวนการพิจารณาตามกระบวนการของคณะ กมธ. ต่อไป.