เมื่อวันที่ 3 ต.ค. คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิ เสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ที่มีนางอังคณา นีละไพจิตร เป็นประธาน ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ กรณีอุบัติเหตุเพลิงไหม้รถทัศนศึกษาเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี โดยรายละเอียดยังระบุว่า สิทธิในชีวิต ความปลอดภัย สวัสดิภาพ และศักดิ์ศรีของเด็ก เป็นสิทธิที่ไม่อาจพรากไปได้ และต้องได้รับความคุ้มครองจากรัฐ ตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก พิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาสิทธิเด็กสหประชาชาติ (CRC) และ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญและใส่ใจ

ทั้งนี้ แม้การจัดทัศนศึกษาของเด็กมีความสำคัญต่อการเรียนรู้และพัฒนาการของเด็ก แต่คณะกรรมาธิการฯ มีความกังวลต่อระบบรักษาความปลอดภัย และการคุ้มครองสวัสดิภาพในการเดินทางของเด็ก เนื่องจากเด็กไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หากเกิดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทาง คณะกรรมาธิการฯ จึงขอให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ต้องมีมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยในการเดินทางของเด็ก มีระบบรักษาความปลอดภัยทั้งการใช้ยานพาหนะที่เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับเด็ก มีการฝึกฝนพนักงานขับรถ หรือพนักงานรักษาความปลอดภัยที่มีความเชี่ยวชาญเป็นการเฉพาะเพื่อดูแลช่วยเหลือเด็กระหว่างการเดินทาง

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ ยังกังวลต่อการเผยแพร่และส่งต่อภาพเหตุการณ์ ภาพผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และครอบครัวผู้ประสบเหตุผ่านสื่อสังคมสาธารณะโดยไม่ได้คำนึงถึงศักดิ์ศรี และสิทธิความเป็นส่วนตัวของเด็กและครอบครัว อาจเป็นการซ้ำเติมความสูญเสียและเพิ่มความทุกข์ทรมานทางจิตใจของครอบครัว รวมถึงผู้รอดชีวิต และสังคมโดยรวม ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรีบเร่งในการสืบหาข้อเท็จจริง และผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดูแลรักษาพยาบาลฟื้นฟูผู้บาดเจ็บ และครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งร่างกายและจิตใจ หามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกในอนาคต ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ขอให้กำลังใจทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง.