ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 มีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เสนอแต่งตั้ง นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ในช่วงการบริหารงานกระทรวงพลังงานภายใต้การนำของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นั้น นางสาวอรพินทร์ อยู่ในตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยมีบทบาทสำคัญในการช่วยกลั่นกรองงานให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

อรพินทร์ เพชรทัต

สำหรับประวัติสำคัญของนางสาวอรพินทร์ ปัจจุบันอายุ 59 ปี สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนเขมะสิริอนุสรณ์ ปริญญาตรีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาโท Comunication Arts – Computer Graphic Design NEW YORK INSTITUTE OF TECHNOLOGY NEW YORK, U.S.A.

โดยมีประสบการณ์ด้านการเมืองที่สำคัญ อาทิ อดีตกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ อดีตประธานคณะทำงาน กำกับ ดูแล การสื่อสารประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของกระทรวงศึกษาธิการ อดีตประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการผลิตและพัฒนากำลังคน ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น

ทางด้านสังคม ในระดับการทำงานพื้นที่กรุงเทพมหานครเคยอดีตโฆษกของกรุงเทพมหานคร เป็นอดีตกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร อดีตที่ปรึกษากลุ่มสตรีอาสามสมัครพัฒนาดินแดง อดีตที่ปรึกษากองทุนชุมชนเมืองแฟลต 44-46

ทางด้านเศรษฐกิจ เป็นอดีตกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) อดีตอนุกรรมาธิการศึกษาผลกระทบด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน (CPTPP) อดีตอนุกรรมาธิการด้านส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาน ภาคอุสาหกรรม ภาคธุรกิจ และรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทั่วประเทศ เป็นต้น

สำหรับงานในตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานที่ผ่านมา ได้รับมอบหมายให้เข้าไปเป็นกรรมการและคณะทำงานหลายชุดที่มีส่วนช่วยผลักดันนโยบาย “รื้อ ลด ปลด สร้าง” ของนายพีระพันธุ์ อาทิ ประธานคณะทำงานสื่อสารและประชาสัมพันธ์, คณะทำงานและเลขานุการคณะทำงานตรวจสอบการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง

กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันและก๊าซเพื่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ และระบบรักษาระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซ, กรรมการและเลขานุการตรวจสอบการปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลปกครองกรณีท่อก๊าซของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และการใช้ที่ดินของรัฐและเอกชนในการเดินท่อส่งก๊าซ

กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการกระทำอันอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ชอบด้วยกฎหมายของคณะกรรมการและผู้บริหาร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบบัญชี รายรับและรายจ่ายเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน, กรรมการคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการปลูกป่าในโครงการ ปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม (ปลูกป่าล้านไร่ กฟผ.)

กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบที่มาของรายได้และหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กองทุนอุดหนุนจากสัญญาและสัมปทานปิโตรเลียม กองทุนเงินอุดหนุนจากสัญญาโรงกลั่นปิโตรเลียม และกองทุนพัฒนาไฟฟ้า, กรรมการคณะกรรมการโครงการผลิตระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อประชาชน เป็นต้น