สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ว่า สำนักงานตำรวจจังหวัดคยองกี รายงานว่า ผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าว ซึ่งอยู่ในวัย 30 ปี หลบหนีเข้ามายังเกาหลีใต้ เมื่อปี 2554 และพยายามเดินทางกลับเกาหลีเหนือด้วยรถบัสที่ขโมยมา แต่ประสบเหตุชนเข้ากับแผงกั้นบนสะพาน ทางตอนใต้ของเขตปลอดทหาร (ดีเอ็มซี) ที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนาระหว่างสองประเทศ

“เขาใช้ชีวิตอยู่ภายใต้สภาพเศรษฐกิจที่ยากลำบากในฐานะคนงานก่อสร้าง และคิดถึงครอบครัวของเขาที่ยังอยู่ในเกาหลีเหนือ” เจ้าหน้าที่สืบสวน อธิบายถึงเหตุผลที่ชายคนนี้พยายามข้ามพรมแดน พร้อมกับเสริมว่า ตำรวจกำลังพิจารณาตั้งข้อหากับผู้ต้องสงสัยรายนี้ ในความผิดฐานลักทรัพย์ และละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

อนึ่ง การข้ามพรมแดนจากเกาหลีใต้ไปเกาหลีเหนือ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เนื่องจากแนวโน้มตามปกติคือ ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์เดินทางเข้าสู่เกาหลีใต้ ซึ่งนับตั้งแต่สงครามเกาหลีในปี 2493-2496 มีชาวเกาหลีเหนือมากกว่า 34,000 คน แปรพักตร์มายังเกาหลีใต้

กระนั้น เกาหลีใต้ก็เคยมีกรณีที่อดีตชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์คนหนึ่ง ซึ่งทำงานเป็นภารโรง เดินทางกลับเกาหลีเหนือโดยข้ามเขตปลอดทหารฝั่งตะวันออก เมื่อเดือน ม.ค. 2565 ขณะที่กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ ระบุว่า ระหว่างปี 2555-2564 มีชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์เดินทางกลับบ้านเกิด 31 คน.

เครดิตภาพ : AFP