เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงการนัดพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ยังไม่มีการนัดหมาย และขณะนี้นายกรัฐมนตรีก็เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ จึงยังไม่มีกำหนดการว่าจะนัดพูดคุยกันเมื่อใด เพราะเรามีเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไขให้พี่น้องประชาชน ซึ่งสำคัญกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างจังหวัดเชียงใหม่ ที่ในตอนนี้มีฝนตกหนัก มีสถานการณ์น้ำหลากเข้ามาอีก จึงต้องเร่งไปแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนก่อน ซึ่งตนได้รับรายงานจากผู้รับผิดชอบงานจากทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และรักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ว่าได้มีการเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องการอพยพชาวบ้าน และสิ่งของอุปโภค-บริโภค ที่จะไปช่วยเหลือ ฉะนั้นยืนยันว่า ไม่มีขาดแน่นอน อีกทั้งในส่วนของการเยียวยา ก็ได้เร่งดำเนินการโอนเงินไปยังบัญชีแต่ละครัวเรือนแล้ว

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังอยู่ในพื้นที่ทุกจุด มีแต่ระดมเพิ่มเข้าไป ซึ่งเมื่อวาน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็ได้มีการแต่งตั้งข้าราชการหลายตำแหน่ง ทั้ง นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ไปเป็นรักษาการรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นอกจากนั้น ยังได้มีการแต่งตั้งรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย อีก 3 ท่าน เพิ่มเข้าไป รวมกันเป็น 4 ท่าน เพราะฉะนั้นตอนนี้ในจังหวัดเชียงราย มีครบทีมแล้ว อีกทั้งยังเป็นคนในพื้นที่ จึงมีความคุ้นเคยกับพื้นที่เป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการโยกย้ายผู้ที่ติดภารกิจอย่างเช่น กรณีไปเรียน วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ. ก็ให้มาอยู่ใกล้พื้นที่กรุงเทพฯ โดยยืนยันว่าขณะนี้จังหวัดเชียงรายมีความพร้อม

เมื่อถามว่าอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่เกษียณอายุราชการ ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เป็นเรื่องที่ผู้สื่อข่าวพูดถึงกรณีที่เกิดก่อนหน้านี้ และจบไปแล้ว ในช่วงวันสุดท้ายให้ทุกคนได้เกษียณสำราญกันดีกว่า 

เมื่อถามว่าในของส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด และอธิบดีในกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ยืนยันว่าจะทำให้รวดเร็วที่สุด ไม่ควรรอช้า เพราะขณะนี้มีผู้ว่าราชการจังหวัดว่างอยู่หลายตำแหน่ง ซึ่งขั้นตอนมีอยู่ 2 ขยัก ลำดับแรกคือการสลับสับเปลี่ยนในระนาบเดียวกัน ส่วนลำดับที่สอง คือเลื่อนจากรองผู้ว่าราชการจังหวัด ขึ้นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งตรงนี้จะมีกระบวนการสรรหาและวิสัยทัศน์ ฉะนั้นในขั้นตอนนี้จะต้องเร่งทำให้เร็วที่สุด ซึ่งในสัปดาห์หน้าคงพอจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้บ้าง