เมื่อวันที่ 3 ต.ค. นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย อดีต รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ส่งผลกระทบกับคนไทยทั้งประเทศ รวมทั้งสูญเสียบุคลากรทางการศึกษาไปเป็นจำนวนมาก ว่า หลายสถานศึกษาจัดให้มีการทัศนศึกษาของนักเรียน เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา ที่จะช่วยเปิดโลกทัศน์ให้กับนักเรียนได้เรียนรู้และเพิ่มพูนประสบการณ์จากสถานที่จริง จากผู้รู้จริง ให้กับนักเรียนได้เรียนรู้ไปด้วยกัน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นการทัศนศึกษาไม่ผิด แต่ผิดที่การบริหารจัดการ

นายวรวัจน์ กล่าวด้วยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ปัจจัยสำคัญมาจากการบริหารจัดการที่ขาดความรอบคอบ ทั้งการตรวจตรารถที่จะเข้ามาให้บริการกับทางโรงเรียน ว่ามีความพร้อมมากแค่ไหน เพราะต้องระลึกเสมอว่าชีวิตบุตรหลานของคนในหลายครอบครัวอยู่ในความรับผิดชอบของโรงเรียน ดังนั้นการบริหารจัดการต้องตรวจสอบในทุกขั้นตอน ทั้งรถ ทั้งเชื้อเพลิง คนขับ เด็กรถ รวมถึงระบบรักษาความปลอดภัยของรถหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

“น่าประหลาดใจมาก ว่ารถที่เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ มีการติดตั้งถังเชื้อเพลิงมากกว่าที่หน่วยงานราชการกำหนด แล้วผ่านการตรวจสอบมาตรฐานมาได้อย่างไร กรมขนส่งทางบกต้องมีคำตอบให้กับสังคม ต้องชี้แจงกับสาธารณะ และป้องกันไม่ให้กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับกรณีดังกล่าวมาก ดังนั้นรัฐบาลเน้นถึงความปลอดภัยของประชาชนมากกว่าให้ความสำคัญเรื่องราคาที่ต้องจ่าย” นายวรวัจน์ กล่าว