ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 1 ต.ค. 67 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมกรรมาธิการ CA 311 อาคารรัฐสภา ในวันนี้มีการประชุมคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา โดยนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้ที่ประชุมได้กำหนดแนวทางการศึกษาผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม เพื่อหาข้อสรุปให้ได้ว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใด รวมทั้งวางแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย อย่างเช่นในพื้นที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่และอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

โดยคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ได้ตั้งเป้าทำการศึกษาผลกระทบใน 4 พื้นที่หลัก ได้แก่ 1.อ.แม่สาย จ.เชียงราย 2.อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย 3.อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ 4.บริเวณหน้า ม.พะเยา จ.พะเยา

ทั้งนี้ กมธ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเร่งพิจารณาศึกษาให้เสร็จสิ้นภายใน 1-2 สัปดาห์ ซึ่งหากได้ข้อมูลครบแล้ว ก็จะลงพื้นที่ดูสถานที่จริง เพื่อนำข้อมูลมาประกอบ ก่อนจะนำเสนอแผนงานต่อรัฐบาลต่อไป

นายชีวะภาพ กล่าวว่า เราจะต้องเร่งดำเนินการศึกษา โดย กมธ.ชุดนี้ จะเชิญนักวิชาการและบุคคลภายนอกมาร่วมกันศึกษาเพื่อเร่งสรุปแนวทางให้เห็นว่าปัญหาอยู่ตรงไหนและจะแก้อย่างไร ซึ่งเราไม่อยากให้พี่น้องประชาชนต้องบาดเจ็บหรือล้มตาย และยังมีความเชื่อว่าหากมีฝนตกหนักก็อาจจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำขึ้นได้อีก ดังนั้นเราควรจะมีมาตรการป้องกันไว้ดีที่สุด และมีวิธีแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบว่ามีพื้นที่ใด-ตรงไหนที่ไม่สมควรจะสร้างบ้านอยู่อาศัย.