เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 2 ต.ค. 67 ร.ต.อ.ปัญญา อามาตย์เสนา รอง สว.(สอบสวน) สภ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารสำนักงาน ภายในกองโรงงานวัตถุระเบิด ศูนย์อุตสาหกรรมสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก หมู่ 2 ต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา รุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย นายวีระยุทธ ยะสา ปลัดอำเภอพระนครศรีอยุธยา จ่าสิบเอก จตุรงณ์ เสตางกูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ พร้อมประสาน รถดับเพลิง อบต.บ้านเกาะ เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาและใกล้เคียงกว่า 10 คัน เข้าควบคุมเพลิง

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารไม้เก่าชั้นเดียวหลังใหญ่ ไฟกำลังลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงช่วยกันฉีดน้ำสกัดไฟ ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ เหลือแต่กลุ่มควัน พบว่า อาคารไม้เสียหายทั้งหลัง

สอบถามจ่าสิบเอก จตุรงณ์ นายก อบต.บ้านเกาะ กล่าวว่า จากการสอบถามทางเจ้าหน้าที่ทหาร ทราบว่า ขณะนั้นเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักแล้วเกิดฟ้าผ่าลงมาใส่หลังคาอาคารซึ่งเป็นไม้เก่า แล้วเกิดเพลิงไม้จากหลังคาลุกลามมาที่ฝ้าเพดาน เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว ตนมาถึงที่เกิดเหตุ พร้อมกับรถดับเพลิงของหน่วยงานต่างๆ ช่วยกันระดมฉีดน้ำจนสามารถควบคุมเพลิงได้ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ด้านนายวีระยุทธ ปลัดอำเภอพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นอาคารไม้ดังกล่าวทำเป็นสำนักงาน มีเจ้าหน้าที่สื่อสารของทหารปฏิบัติหน้าที่อยู่ไม่กี่นาย และอาคารหลังนี้ เป็นอาคารไม้เก่าแก่ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2487 อายุกว่า 80 ปี

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน ได้ถ่ายรูปบริเวณจุดเกิดเหตุพร้อมทั้งจะประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบถึงสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนมูลค่าความเสียหายยังประเมินค่าไม่ได้.