สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ว่านายทาเคชิ อิวายะ รมว.การต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวถึงการจัดตั้งพันธมิตรความร่วมมือทางทหารระดับภูมิภาค แบบเดียวกับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) หรือ “นาโตแห่งเอเชีย” นั้น “เป็นเรื่องของอนาคต” ควบคู่ไปกับความพยายามอีกหลายขั้นตอน ในการสร้าง “เครือข่ายซับซ้อนระหว่างประเทศที่มีจุดยืนเดียวกัน”


ขณะเดียวกัน ยังเป็นการยากที่จะจัดตั้งกลไกทั้งหมดที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ตอนนี้ ดังนั้น นาโตแห่งเอเชีย เรียกได้ว่าเป็น “วิสัยทัศน์แห่งอนาคต” ซึ่งจะมีการพิจารณาในกรอบระยะเวลา “ระดับกลางไปจนถึงระยะยาว”


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ผู้นำคนใหม่ของญี่ปุ่น ให้ความสำคัญกับเรื่องความมั่นคงระหว่างประเทศอย่างมาก ด้วยความที่เคยดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมมาก่อน และเรียกร้องให้สหรัฐเข้าร่วมเป็นพันธมิตรนาโตแห่งเอเชียด้วย เพื่อคานอำนาจทางทหารกับจีน


อย่างไรก็ตาม นายแดเนียล คริเทนบริงค์ ผู้ช่วยรมว.การต่างประเทศสหรัฐ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวว่า “ยังเร็วเกินไป” ที่จะพูดถึงเรื่องนี้ ส่วนนายสุพรหมณยัม ชัยศังกร รมว.การต่างประเทศอินเดีย มีท่าทีไม่ค่อยเห็นด้วยกับการรวมกลุ่มทางทหารในเอเชียเช่นกัน


ด้านนายเกน นากาทานิ รมว.กลาโหมญี่ปุ่น กล่าวว่า ยังไม่มีคำสั่งโดยตรงจากอิชิบะ ให้กระทรวงกลาโหมนำเสนอแผนการเกี่ยวกับนาโตแห่งเอเชีย.

เครดิตภาพ : AFP