เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการตำรวจ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มทุนจีน ว่า กรรมาธิการตำรวจได้ลงพื้นที่ย่านรัชดา กทม. เพื่อตรวจความถูกต้องในการก่อสร้างอาคารร้านอาหารของกลุ่มทุนจีน ซึ่งวันนั้นได้ตรวจสอบไปทั้งหมด 2 ร้าน เป็นซูเปอร์มาร์เก็ต 1 ร้าน พบว่าขายสินค้าไม่มี อย. ของประเทศไทย และได้ดำเนินคดีไปเรียบร้อยแล้ว

นายชัยชนะ กล่าวว่า สิ่งที่ตนมาแถลงก็คือการก่อสร้างดัดแปลงอาคารของร้านอาหาร เป็นร้านหมาล่า ร้านชาบู ซึ่งภายในร้านมีการโฆษณาพนันออนไลน์ ตนจึงอยากฝากเรื่องนี้ไปถึงผู้ว่าฯ กทม. ให้กำชับไปสำนักออกแบบโยธา เพื่อให้ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารก่อสร้างเหล่านี้ในพื้นที่ถนนรัชดา ถนนเพชรบุรี เลียบทางด่วน หรือแถว RCA ในการดัดแปลงอาคารทั้งหมดว่าได้ขออนุญาตถูกต้องหรือไม่

นายชัยชนะ กล่าวว่า อีกประเด็นอยากฝากไปถึงกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เรื่องการจดทะเบียนของผู้ถือหุ้นทั้งหมดให้ตรวจสอบทั้งหมดว่า ผู้จดทะเบียนเป็นตัวจริงหรือนอมินี จากการลงพื้นที่ตรวจสอบมีคนไทยถือหุ้นอยู่ประมาณ 50% ที่เหลือจะเป็นคนจีนที่ถือหุ้น และยังฝากไปถึง รมว.คลัง ให้กำชับกรมสรรพากร ให้ตรวจสอบบุคคลที่มีรายชื่ออยู่ในทะเบียนการค้า ว่าจ่ายภาษีถูกต้องหรือไม่ ซึ่งร้านปิ้งย่างแถวรัชดามีการจดทะเบียนถึง 18 ล้าน โดยมีคนไทยถือหุ้นอยู่ประมาณ 9.1 ล้านบาท จึงอยากให้ตรวจสอบว่าเป็นบุคคลที่จ่ายภาษีถูกต้องหรือไม่ เพราะสิ่งที่ กมธ.ตำรวจ เป็นห่วงคือ กลุ่มคนที่มาประกอบกิจการ กลัวว่าแหล่งที่มาจะมาจากการฟอกเงิน ซึ่งกลุ่มคนจีนที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย กมธ.ตำรวจ ไม่ได้กังวลใจอะไร แต่กังวลเรื่องกลุ่มทุนจีนสีเทาที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย และสุดท้ายขอฝากไว้ถึงกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ตรวจสอบซูเปอร์มาร์เก็ตของจีนทั้งหมด ร่วมกับ อย. หากไม่ถูกต้องตามกฎหมายก็ขอให้ดำเนินคดี

เมื่อถามว่าการที่รัฐบาลหนุนทุนจีนเป็นพิเศษ จะทำให้เกิดช่องว่างทางกฎหมายหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า การที่รัฐบาลสนับสนุนให้ นักลงทุนชาวจีนมาลงทุน เป็นสิ่งที่ดีและสร้างรายได้ให้กับประเทศ แต่ปัญหาที่เจอคือมีกลุ่มทุนจีนสีเทาบางกลุ่มมาทำความผิด เช่น ลักลอบการนำเข้าสินค้า หากไม่ปราบปรามคนเหล่านี้ ประเทศก็จะไม่ได้ประโยชน์.