เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ลานเอาท์เล็ท สแควร์ เมืองทองธานี นางระวีพรรณ แก้วเพียงเพ็ญ รองผวจ.นนทบุรี เป็นประธานเปิดงานเทศกาลกินเจ จ.นนทบุรี โดยมี นายภิญโญ ทองเจือ ประธานคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุด เมืองทองธานี ประธานจัดงาน และนายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด นางธัญญา ชุมนุม นายกกิ่งกาชาดอำเภอปากเกร็ด

นายมหาคุณ เทพสุทิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ตำรับไทย สมุนไพร จำกัด นางประภัสรา นิมมานเทวินทร์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัทเมืองทอง เซอร์วิชเซส แอนด์ แมเน็จเม้นท์ จำกัด ร่วมงานเทศกาลกินเจ จ.นนทบุรี ในครั้งนี้ด้วย

เทศกาลเจ อำเภอปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่เมืองทองธานี ประจำปี 2567 จัดขึ้นเพื่อเป็นมหาทาน มหากุศล สะสมบุญ เสริมบารมี สืบสานประเพณีกินเจ โดยมีประชาชนชาว จ.นนทบุรี ร่วมสืบสานประเพณีกินเจ “ผงาดรับความเฮง กับปีมังกรทอง มหามงคล” โดยเทศกาลเจที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ได้จัดเป็นประจำต่อเนืองทุกปี โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 24 ซึ่งการจัดงาน ในทุกๆปี ประสบผลสำเร็จ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

น.ส.ต๋อย แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเจ กล่าวว่า ตอนนี้ที่ร้านได้รับผลกระทบจากพืชผักราคาแพงมาก แต่ทางร้านนึกถึงผู้บริโภคเป็นหลัก ทางร้านยังคงตรึงราคาอยู่ จึงไม่ผลักภาระให้ผู้บริโภค ซึ่งราคาก๋วยเตี๋ยวจะอยู่ที่ราคา 50-65 บาท ขายราคานี้มาประมาณ 3-4 ปีแล้ว ลูกค้าน้อยลงไหมก็มีบ้างแต่ก็ยังมีลูกค้าที่อยากถือศีลกินเจอยู่ ขออยากเชิญชวนให้มาลองชิมอาหารเจที่เมืองทองธานี

นายภิญโญ ทองเจือ ประธานคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุด เมืองทองธานี กล่าวว่า เทศกาลกินเจปีนี้ตามที่กำหนดไว้มีการแห่มังกรทอง มีเสียงตีกลองเฉลิมฉลอง แต่หลังจากที่เกิดเหตุการณ์กับเด็กนักเรียนที่ประสบอุบัติเหตุเมื่อวานนี้ ทำให้ทุกคนเศร้ากับเรื่องที่เกิดขึ้น ชาวเมืองทองธานีและชาวจ.นนทบุรี จึงขอร่วมแสดงความเสียใจและไว้อาลัยกับการสูญเสียในครั้งนี้ โดยการแสดงการเชิดมังกรทองไม่ให้ใช้เสียง แต่ให้เดินไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต สำหรับเทศกาลกินเจเมืองทองธานีเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ศูนย์อาหารสามารถรองรับคนได้กว่า 3,000 คน ต้องผลัดให้ลูกค้าเข้าไปนั่งทานอาหาร ในระยะเวลา 3-4 เดือนข้างหน้าจะมีบริษัทเข้ามาในพื้นที่เมืองทองธานีเพิ่มอีก ส่วนเทศกาลกินเจของที่นี่ ถือเป็นศูนย์รวมอาหารเจของทั้งจังหวัดนนทบุรี รวมทั้งคนจากพื้นที่ใกล้เคียงก็สามารถมาร่วมจับจ่ายอาหารเจที่นี่ได้ ซึ่งที่มีหลายร้อยร้านค้า มีทั้งนั่งรับประทานและซื้อกลับบ้าน เพราะอาหารที่นี่รสชาติอร่อย เทศกาลกินเจจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 2-11 ต.ค.67 ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่ทำให้พืชผักมีราคาแพงขึ้น ทางเมืองทองได้ขอความร่วมมือกับร้านค้าให้ตรึงราคาไว้เหมือนเดิม เพื่อให้คนที่รับประทานเจได้รับประทานอาหารเจที่เป็นรถชาติของอาหารเจจริงๆ

นางระวีพรรณ แก้วเพียงเพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นนทบุรี กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มาเปิดงาน “เทศกาลเจ อำเภอปากเกร็ด ที่เมืองทองธานี ประจำปี 2567” ในวันนี้ นับว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดี เป็นอย่างยิ่ง ที่เราทุกคนได้มาร่วมกันสืบสานประเพณีที่ดีงามนี้ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า เทศกาลเจเป็นประเพณี สำคัญปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน โดยการกินเจนั้น ตั้งมั่นอยู่บนหลักธรรมสำคัญ 2 ประการ คือ ดำรงชีวิตอยู่ด้วยอาหารที่ไม่เบียดเบียนตนเอง และ ดำรงชีวิตอยู่ด้วยอาหารที่ไม่เบียดเบียนผู้อื่น และในช่วงเทศกาลเจ นอกจากเราจะรับประทานอาหารเจแล้ว ก็จะต้องปฏิบัติตนอยู่ในศีลห้า รักษาจิตใจ ให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์ ไม่พูดจาหยาบคาย ทำบุญทำทาน และนุ่งขาวห่มขาว หากปฏิบัติได้เช่นนี้แล้วก็จะถือว่าเป็นการกินเจอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ตามประเพณี และถือเป็นสิ่งดีที่เราจะมาร่วมกันสร้างมหาทาน มหากุศล สะสมบุญ เสริมบารมี สืบสานประเพณีกินเจ ให้คงอยู่สืบต่อไป ต้องขอชมเชยคณะผู้จัดงานในครั้งนี้ทุกท่าน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกัน จัดงานได้อย่างสวยงามและยิ่งใหญ่ เป็นการแสดงให้เห็นถึงพลังและศักยภาพของพวกเราทุกคน ซึ่งนับเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง และยังเป็นโอกาสที่จะปั้นคนร่นใหม่ให้สามารถสร้างสรรค์งานดีๆ ได้อย่างมีคุณภาพ และเป็นงานที่ทำชื่อเสียงให้กับจังหวัดนนทบุรี