สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ว่า ผู้หญิงคนดังกล่าว ซึ่งได้รับการระบุชื่อว่า “นางหยาฉี เอ็กซ์” ถูกกล่าวหาว่ารายงานต่อ “นายเจียน จี” เจ้าหน้าที่รัฐบาลปักกิ่งต้องสงสัยอีกคนหนึ่งที่ถูกจับกุมแล้ว ซึ่งเขาทำงานอยู่ในสำนักงานของนายแม็กซิมิเลียน คราห์ สมาชิกรัฐสภายุโรป (อีพี) ฝ่ายขวาจัด

“หยาฉี ต้องสงสัยเป็นอย่างยิ่งว่า ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของหน่วยข่าวกรองจีน” อัยการของรัฐบาลกลางเยอรมนี กล่าวในแถลงการณ์

นอกจากนี้ อัยการระบุเสริมว่า หยาฉี ทำงานให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งให้บริการด้านโลจิสติกส์ รวมถึงที่ท่าอากาศยานไลพ์ซิก/ฮัลเลอ ทางตะวันออกของเยอรมนี และเธอถูกกล่าวหาว่าใช้ตำแหน่งของตัวเอง เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการขนส่งยุทโธปกรณ์ และบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทอาวุธของเยอรมนี และส่งต่อข้อมูลเหล่านี้ให้กับเจียน ซึ่งกำลังถูกดำเนินคดีแยกกัน

สำหรับเจียน เขาถูกจับกุมเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ฐานต้องสงสัยแบ่งปันข้อมูลของอีพี ให้กับหน่วยข่าวกรองของจีน และคอยสอดส่องบุคคลสำคัญในเยอรมนี ที่แสดงจุดยืนต่อต้านจีน ระหว่างทำงานในสำนักงานของคราห์

ด้านนายมาร์โก บุชมันน์ รมว.ยุติธรรมเยอรมนี กล่าวว่า การจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสายลับชาวจีน ในเมืองไลพ์ซิก แสดงให้เห็นว่า หน่วยข่าวกรองต่างประเทศจับตามองเยอรมนีมาเป็นเวลานานแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยข่าวกรองจากประเทศที่แข่งขันกับเยอรมนีอย่างเป็นระบบ.

เครดิตภาพ : AFP