สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ว่า บริษัทออราเคิล หนึ่งในบริษัทด้านเทคโนโลยีข้ามชาติรายใหญ่ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการเตรียมใช้งบประมาณมากกว่า 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 212,4459 ล้านบาท) เพื่อก่อสร้างศูนย์บริการคลาวด์ “คลาวด์รีเจียน” ในมาเลเซีย ซึ่งจะเป็นประเทศที่สองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อจากสิงคโปร์ และเป็นคลาวด์รีเจียนแห่งที่สาม เนื่องจากในสิงคโปร์มีแล้ว 2 แห่ง


ทั้งนี้ ออราเคิลให้เหตุผลของการเลือกมาเลเซีย ว่าเป็นเพราะประเทศแห่งนี้ “มีโอกาสด้านการเติบโตที่เฉพาะตัว” สำหรับบริษัทด้านเทคโนโลยี ในการขับเคลื่อนการพัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และการก่อสร้างคลาวด์รีเจียนในมาเลเซีย จะเป็นโอกาสอันยอดเยี่ยมให้กับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องของมาเลเซีย และบรรดานักพัฒนา ในการพัฒนาแอปพลิเคชันของตัวเองให้มีความทันสมัย การย้ายข้อมูลไปยังระบบคลาวด์ และการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ด้วยข้อมูล การวิเคราะห์ และการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)


ขณะที่กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของมาเลเซียออกแถลงการณ์ แสดงความยินดีกับการตัดสินใจของออราเคิล โดยเชื่อมั่นว่า จะช่วยส่งเสริมการจ้างงาน และเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันทางเทคโนโลยีของมาเลเซีย ให้ก้าวไปสู่ระดับโลกได้มากขึ้น


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของออราเคิลเกิดขึ้น หลังกูเกิลประกาศเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เตรียมลงทุน 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 65,440 ล้านบาท) เพื่อสร้างศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูล และโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ในมาเลเซีย


อนึ่ง นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำมาเลเซีย ตั้งเป้าดึงดูดเม็ดเงินจากภายนอกให้ได้อย่างน้อย 107,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.5 ล้านล้านบาท) เพื่อส่งเสริมการลงทุนด้านอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของประเทศ ตามแผนพัฒนาดิจิทัลแห่งชาติ ภายในปี 2573 ซึ่งแผนการรวมถึง การก่อสร้าง “ศูนย์พัฒนาชิปแบบครบวงจร” ให้มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเตรียมออกมาตรการจูงใจทางภาษีอีกหลายรายการ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES