ดร.จำลอง อนันตสุข รองประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวและการกีฬา วุฒิสภา (กมธ.ท่องเที่ยวและการกีฬา) และโฆษกคณะกรรมาธิการ เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการฯ โดยมี นายพิศูจน์ รัตนวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการ เป็นประธานการประชุม ได้มีมติสำคัญในการแต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในวงการกีฬามาร่วมเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ได้แก่ นายสังเวียน บุญโต อดีตรองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายบริหาร และ ดร.เลอภพ โสรัตน์ อดีตนายกสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย โดยคาดหวังว่าทั้งสองท่าน จะนำความรู้และประสบการณ์มาเสริมสร้างและพัฒนางานของคณะกรรมาธิการฯ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติให้จัดตั้งคณะอนุกรรมาธิการ 3 คณะ ได้แก่ คณะอนุกรรมาธิการส่งเสริมและพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและการกีฬา, คณะอนุกรรมาธิการด้านการกีฬา และคณะอนุกรรมาธิการความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวและการกีฬา โดยกำหนดภารกิจในการศึกษาและวิเคราะห์แนวทางการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวและกีฬาของประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและความต้องการของประชาชน พิจารณาข้อกฎหมาย กฎระเบียบ นโยบายที่เกี่ยวข้องกับการกีฬา เพื่อสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศรวมถึงการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนากีฬาของชาติ การดูแลความปลอดภัยของนักกีฬา นักท่องเที่ยว และผู้ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางกีฬาและการท่องเที่ยว เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวและนักกีฬา ตลอดจนการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

ดร.จำลอง กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมยังได้เห็นชอบแนวทางการส่งเสริมกีฬาอาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬามวยไทย ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของประเทศไทย คณะกรรมาธิการฯ จะผลักดันให้มีการพัฒนากีฬามวยไทยให้เป็นกีฬาอาชีพที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และมีโอกาสที่จะบรรจุอยู่ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ โดยจะเน้นการอนุรักษ์ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ควบคู่ไปกับการพัฒนากีฬาให้ทันสมัย

“การดำเนินงานของคณะกรรมาธิการฯ ในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการยกระดับวงการกีฬาและการท่องเที่ยวของประเทศไทย ให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติ” โฆษก กมธ.การท่องเที่ยวและการกีฬา กล่าว