หลังจากภาพยนตร์ Joker (2019) ประสบความสำเร็จกวาดรายได้ไปกว่า 1 พันล้านเหรียญ จนกลายเป็น ภาพยนตร์เรท R ที่กวาดรายได้สูงสุดตลอดกาล ขณะที่นักแสดงนำอย่าง “วาคีน ฟีนิกซ์” ยังได้รับรางวัลออสการ์ กับบทบาทของ “อาร์เธอร์ เฟล็ก” หรือ “โจ๊กเกอร์” ล่าสุด “ทอดด์ ฟิลลิปส์” ผู้กำกับและผู้เขียนบทชื่อดังได้สานต่อความสำเร็จด้วยภาคที่ 2 โดยใช้ชื่อ “Joker: Folie À Deux” หรือ “โจ๊กเกอร์ โฟลีย์ อา เดอ” โดยจัดลงฉายในโรงภาพยนตร์ วันที่ 2 ต.ค. 67 ที่ผ่านมา

เรื่องย่อ Joker: Folie À Deux โจ๊กเกอร์ โฟลีย์ อา เดอ
ตัวหนังมีความยาว 138 นาที บอกเล่าเรื่องราวของ “อาร์เธอร์ เฟล็ก” (วาคีน ฟีนิกซ์) นักแสดงตลกผู้ล้มเหลวในชีวิต ได้พบหญิงผู้เป็นรักแท้ของเขาอย่าง “ฮาร์ลีย์ ควินน์” (เลดี้ กาก้า) ในขณะที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยทางจิตประจำเมืองอาร์คแฮม และเมื่อถูกปล่อยตัวออกมา ทั้งสองก็ได้ร่วมเดินทางในการผจญภัยแสนโรแมนติกที่มาพร้อมกับความพังพินาศ

จุดแข็ง เป็นอีกหนึ่งงานโปรดักส์ชั่นที่ยอดเยียมจากค่าย “วอร์เนอร์บราเธอส์” โดยเฉพาะงานดีไซน์ภาพ ไปจนถึงบทเพลงประกอบภาพยนตร์ ถูกจัดวางได้อย่างละเอียดงดงาม สอดแทรกไปด้วยความดำดิ่งและหมองหม่น บทบาทการแสดงของ “วาคีน ฟีนิกซ์” กับ “เลดี้ กาก้า” เป็นอะไรที่ไหลลื่นราวกับเป็นคู่รักกันจริง แถมภาคนี้ “กาก้า” สามารถแย่งซีนได้ตลอดอีกด้วย

จุดอ่อน พล็อตของหนังที่นำเสนอเส้นเรื่องระหว่าง “ความรัก” กับ “อาชญากรรม” แต่ยังทำออกมาได้ไม่ถึงขั้นสุด อีกทั้งภาคนี้ ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับตัวละครอื่น ๆ ซึ่งต่างกับภาคแรกที่เอามาทำ “มีม” ได้เพียบ จึงไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใด ถ้าเหล่านักวิจารณ์ต่างประเทศ จะไม่ค่อยโอเคกับภาค 2 นี้สักเท่าไหร่

2/5 ภาพรวมของหนังยังแสดงออกในด้านงานสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ นำเอาเพลงรักมาใส่ไว้กับหนังแนวอารมณ์อาชญากรรม เพื่อให้ดูสอดคล้องต้องกัน ซึ่งแน่นอนว่าความดันทุรังที่อยากไปให้สุด แล้วมันไม่สุด ผลออกมาก็คือ ไร้ภาพจำ หรือความประทับใจ ไม่ค่อยตอบโจกทฺ์การถ่ายทอดความเป็นชีวิตของ Joker ก่อนจะมาเป็นอาชญากร เหมือนในภาคแรก.

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก “วอร์เนอร์บราเธอส์”