มื่อเวลา 09.21 น. วันที่ 2 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ในเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ได้ประกอบพิธียกเสาเต็งโกหรือเสาเทวดา เพื่อเป็นสัญลักษณ์การเริ่มต้นเทศกาลถือศีลกินเจ ซึ่งปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม และวันนี้ถือว่าเป็นวันล้างท้อง ก่อนจะเริ่มถือศีลกินเจในวันที่ 3 ต.ค. ส่วนบรรยากาศในพิธียก “เสาเต็งโก” มีบรรดาร่างทรงองค์ศักดิ์สิทธิ์องค์ต่าง ๆ ทั้งหญิงและชายกว่า 50 ร่างทรงมาร่วมพิธี โดยเสาเต็งโกจะใช้ต้นไม้ไผ่ปลายยอดไม่หัก ความสูงไม่น้อยกว่า 36 ข้อปล้อง เป็นนัยสื่อความหมายถึง 36 ชั้นฟ้า 

โดยมีความเชื่อว่าเสาเต็งโก จะเป็นทางเชื่อมต่อระหว่างโลกมนุษย์กับสวรรค์ ซึ่งธงที่อยู่ปลายยอดเป็นธงสีเหลืองผืนเล็ก เพื่อประกาศให้ผีเปรต อสุรกายได้มารับส่วนบุญ และประกาศแด่เทพ เทวดาทั้งหลาย ให้ลงมาช่วยปกปักรักษา คุ้มครองประชาชนที่มาร่วมถือศีลกินเจ ส่วนธงอีกผืนเป็นธงขององค์กิวอ๋องไต่เต่ ซึ่งพิธียกเสาเต็งโก วันนี้ตรงกับวันสารทไทย หรืองานบุญเดือนสิบ หรืองานชิงเปรตของพี่น้องชาวภาคใต้ ทำให้มีประชาชนร่วมงานบางตา คาดในวันพรุ่งนี้ (3 ต.ค.) จะมีประชาชนถือศีลกินเจมากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะส่วนหนึ่งได้รับเงินหมื่นจากรัฐบาล ทำให้มีเงินผูกปิ่นโต ในราคาคนละ 700 บาท เท่ากับราคาปีที่แล้ว รวมอาหาร 27 มื้อ เป็นเวลา 9 วัน เฉลี่ยมื้อละ 25.92 บาท ซึ่งแต่ละมื้อมีอาหาร 3 อย่าง ไม่รวมข้าวสวย และยังมีการเปิดโรงทานเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

ส่วนที่ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ในเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งใน จ.ตรัง ได้ประกอบพิธียกเสาเต็งโกในเวลา 10.05 น. วันที่ 2 ต.ค. โดยที่ จ.ตรัง มีศาลเจ้าที่ประกอบพิธียกเสาเต็งโก 2 ศาลเจ้า ซึ่งในคืนนี้จะมีพิธีอัญเชิญองค์เง็กเซียนฮ่องเต้ องค์กิวอ่องไต่เต่ เข้าสู่โรงพิธี รวมทั้งเชิญตะเกียงน้ำมันขึ้นสู่เสาเต็งโก เพื่อความเป็นสิริมงคล และถือเป็นการเริ่มงานเทศกาลถือศีลกินเจ หรือถือศีลกินผักที่สมบูรณ์.