ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเทศกาลกินเจ ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ที่ร่วมรับประทานเจ เตรียมจับจ่ายซื้อของเพื่อร่วมทานเจกันอย่างคึกคัก ซึ่งส่วนใหญ่หาซื้อผัก ผลไม้ ไว้รับประทานในครัวเรือน และบางส่วนเดินทางไปรับประทานอาหารเจ ตามโรงเจต่างๆ โดยเฉพาะที่ศาลเจ้าโก้วเล้งจี่ ที่เปิดโรงเจระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 นี้

จากการสำรวจราคาผักและผลไม้ในท้องตลาดพบว่า ราคาปรับสูงขึ้นเท่าตัว เช่น ผักบุ้งจีน ขึ้นเป็น 45 บาท จากราคา 20 บาท ผักสลัด จาก 60 บาท เป็น 100 บาท รวมถึงผลไม้ต่างๆ ด้วย ขณะที่โรงเจของศาลเจ้าโก้วเล้งจี่ วันนี้มีการเตรียมพิธีบวงสรวงเนื่องในเทศกาลกินเจ พร้อมเปิดให้รับประทานอาหารเจ ก่อนที่จะเปิดโรงครัวในวันพรุ่งนี้

ด้านนายศุภศักดิ์ พุฒิไพโรจน์ ประธานศาลเจ้าโก้วเล้งจี่ กล่าวเชิญชวนประชาชนในพื้นที่ มาร่วมรับประทานอาหารเจร่วมกันได้ โดยทางศาลเจ้า เปิดโรงครัวตั้งแต่วันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 โดยอาหารเจจะประกอบอาหารให้น่ารับประทาน ถูกสุขลักษณะ ซึ่งผู้ทานเจสามารถมารับประทานได้โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย เพราะอาหารทางศาลเจ้าได้รับบริจาคมาสำหรับเทศกาลกินเจในครั้งนี้ อีกทั้งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ที่รับประทานอาหารเจด้วย เนื่องจากผัก ผลไม้ มีราคาสูงมาก