นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการประกวดวิสาหกิจชุมชนดีเด่น เพื่อคัดเลือกวิสาหกิจชุมชนที่มีการบริหารจัดการที่ดี มีแนวโน้มการพัฒนาที่ยั่งยืน สามารถเป็นตัวอย่างหรือต้นแบบสำหรับวิสาหกิจชุมชนอื่นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กระตุ้นและพัฒนาประสิทธิภาพ การประกอบวิสาหกิจชุมชนให้เกิดความมั่นคง เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. 2548 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562  และเผยแพร่เกียรติคุณของวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับรางวัลสู่สาธารณะ ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการประกวดวิสาหกิจชุมชนดีเด่น ระดับประเทศ ปี 2567 เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีผลการประกวด ดังนี้

1. รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมทองและไม้ผลปลอดภัย อำเภอบางแก้ว ตำบลท่ามะเดื่อ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง ได้แก่ กล้วยหอมทอง เค้กกล้วยหอม กล้วยกวน ขนมพบรักไส้กล้วยกวน ขนมปั้นสิบไส้กล้วยกวน กล้วยอบ และกล้วยหอมอบแห้ง ผลประกอบการ 11,661,753.31 บาท 

2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ชะอม ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี มีกิจกรรมเด่น ได้แก่ กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตรอนุรักษ์ เดินป่าศึกษาธรรมชาติน้ำตกโกรกอีดก งานเทศกาลผลไม้ชะอมแฟร์ และบุฟเฟ่ต์ทุเรียน ผลประกอบการ 1,692,732.62 บาท

3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปสาหร่ายน้ำจืดบ้านหนองบัว ตำบลป่าคา อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน มีผลิตภัณฑ์เด่น ได้แก่ สาหร่ายแผ่นทรงเครื่อง สาหร่ายไกยี น้ำพริกสาหร่ายไกมะแขว่น ห่อหมกไกกึ่งสำเร็จรูป ข้าวเกรียบไกติญ่า ผลประกอบการ 675,579.00 บาท

4. รางวัลชมเชย จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ 1. วิสาหกิจชุมชนวัยหวาน ตำบลไร่ใหม่พัฒนา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี มีผลิตภัณฑ์เด่น ได้แก่ ผ้าใยกล้วย ผงโรยข้าว กล้วยหอมทองตากแสงอาทิตย์ และวาฟเฟิลกรอบกล้วยหอมทอง ผลประกอบการ 1,741,972.19 บาท 2. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจ ตำบลคลองน้ำเค็ม อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี มีผลิตภัณฑ์เด่น ได้แก่  เมี่ยงคำกรอบทุเรียน ขนมชีสไส้มังคุดกวน  ขนมชีสไส้ทุเรียนหมอนทอง ผลประกอบการ 4,179,990.60 บาท และ 3. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านโคกสว่าง ตำบลคอนฉิม อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น มีผลิตภัณฑ์เด่น ได้แก่ ข้าวแตนแปรรูป ผลประกอบการ 5,008,378.11 บาท

กรมส่งเสริมการเกษตรขอแสดงความยินดีกับวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับรางวัลทั้ง 6 แห่ง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความสำเร็จของวิสาหกิจชุมชนเหล่านี้ จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับวิสาหกิจชุมชนที่มีผลงานโดดเด่น มีการบริหารจัดการที่ดี และมีแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งสามารถเป็นต้นแบบให้วิสาหกิจชุมชนอื่นๆ ได้เรียนรู้ และนำไปประยุกต์ใช้กับวิสาหกิจชุมชนของตนเองได้อย่างยั่งยืนต่อไป