นางฐิติพร หลาวประเสริฐ รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานโครงการสร้างความเข้มแข็งกลุ่มผลิตด้านการประมง ซึ่งกรมประมงได้เร่งขับเคลื่อนตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการส่งเสริมพัฒนาอาชีพให้กับพี่น้องเกษตรกรชาวประมงควบคู่กับการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากมุ่งสู่ความมั่งคั่งและยั่งยืน  โดยในปีงบประมาณ  2567 กรมฯ ได้วางเป้าหมายการส่งเสริมพัฒนาองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นไว้จำนวน 200 องค์กร ใน 5 ด้านการทำประมง ประกอบด้วย 1) ด้านประมงทะเลชายฝั่ง 74 องค์กร 2) ด้านประมงทะเลนอกชายฝั่ง 1 องค์กร 3) ด้านประมงน้ำจืด 50 องค์กร 4) ด้านการแปรรูปสัตว์น้ำ  37 องค์กร และ 5) ด้านเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 38 องค์กร โดยองค์กรที่เข้าร่วมโครงการฯ จะต้องมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 อีกทั้งต้องสามารถเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนได้ 30 ชุมชน ภายใต้วงเงินงบประมาณ 25.140 ล้านบาท

จากการติดตามประเมินผล พบว่า กรมประมงสามารถขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการฯ ดังกล่าว ได้เกินกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างมาก โดยมีองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรและพัฒนาอาชีพรวม 200 องค์กร และองค์กรที่เข้าร่วมโครงการฯ มีรายได้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 16.09 ซึ่งมี ผลการประเมินรายได้ใน 5 ด้านการทำประมง ดังนี้  1. ด้านประมงทะเลชายฝั่ง  เพิ่มขึ้น ร้อยละ 11.66 2. ด้านประมงทะเลนอกชายฝั่ง  เพิ่มขึ้น ร้อยละ 24.21 3. ด้านประมงน้ำจืด  เพิ่มขึ้น ร้อยละ 22.12 4. ด้านการแปรรูปสัตว์น้ำ  เพิ่มขึ้น ร้อยละ 59.42 5. ด้านเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ  เพิ่มขึ้น ร้อยละ 17.63

นอกจากนี้ ยังเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยยกระดับชุมชนประมงให้ขึ้นทะเบียนเป็นองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นครบถ้วนทั้ง 30 ชุมชน ใน 3 ด้านการทำประมง  ได้แก่ 1) ด้านประมงทะเลชายฝั่ง 5 ชุมชน 2) ด้านประมงน้ำจืด 23 ชุมชน และด้านเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 2 ชุมชน  ทั้งนี้ ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำโดยชุมชนมีส่วนร่วมอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด คิดเป็นร้อยละเฉลี่ยถึง 86.69  ซึ่งสะท้อนถึงความสำเร็จในความมุ่งมั่นของกรมประมงในการพัฒนาองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องตลอดมา นับตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการฯ เมื่อปี 2562 จนปัจจุบัน มีองค์กรประมงท้องถิ่นที่ขึ้นทะเบียนกับกรมประมงรวม 3,156 องค์กร

ในปีงบประมาณ 2568 กรมประมง ยังคงเดินหน้าดำเนินโครงการสร้างความเข้มแข็งกลุ่มการผลิตด้านประมงต่อไป ตามบทบัญญัติแห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 มาตรา 25 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยมีเป้าหมายองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรประมงและพัฒนาอาชีพ 200 องค์กร และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน 30 ชุมชน ในพื้นที่ทั่วประเทศ  ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมและสนับสนุนชุมชนประมงท้องถิ่นในการบริหารจัดการ การบำรุงรักษา  การอนุรักษ์ การฟื้นฟู และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรสัตว์น้ำอย่างยั่งยืน พร้อมสนับสนุนให้มีการรวมกลุ่ม และจัดให้มีการขึ้นทะเบียนองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น เพื่อนำไปสู่การสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็ง สามารถพัฒนาศักยภาพของสมาชิกองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นให้ประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง  รวมถึงบริหารจัดการแหล่งน้ำ ในชุมชนให้เป็นแหล่งผลิตสัตว์น้ำที่สร้างอาชีพสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกษตรกรชาวประมงในระยะยาวต่อไป