เรียกได้ว่าเป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจกันอย่างต่อเนื่อง กับข่าวสุดสะเทือนใจ ไฟไหม้รถบัสนักเรียนที่กำลังเดินทางไปทัศนศึกษา โดยพบผู้ประสบเหตุทั้งหมด 44 คน เป็นครู 6 คน นักเรียน 38 คน ซึ่งช่วยครูออกมาได้ 3 คน และนักเรียน 16 คน ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

จากความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2567 พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งหมด 23 คน แบ่งเป็น เพศชาย 11 คน เพศหญิง 7 คน และระบุไม่ได้ 5 ราย

ภายหลังจากมีการนำเสนอข่าวออกไป บนโลกออนไลน์ต่างมีการติด #ไฟไหม้รถบัส จนทำให้พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 พร้อมทั้งพากันตั้งคำถามว่า ควรยกเลิกทัศนศึกษาออกไป กันล้นหลามอีกด้วย

ขณะที่โซเชียลมีการแชร์โพสต์ของ “สุรศักดิ์ คำท้าว” หรือที่หลายคนรู้จัก ครูสุรเบล คุณครูสอนวิทยาศาสตร์ที่เป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ให้ความรู้ในมุมวิทยาศาสตร์ เจ้าของช่อง TikTok SuraBale -สุรเบล ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวผ่านเพจเฟซบุ๊กระบุว่า

“ทำไมโลกนี้ ถึงได้ใจร้ายจัง ในฐานะครู ไม่มีใครอยากพาเด็ก ๆ ออกไปเสี่ยง ทั้งเหนื่อย ทั้งกังวล แต่คุณรู้ไหม เด็กบ้านนอกอย่างเรา แค่เห็น 7-11 ก็ดีใจจนแทบบ้า วิ่งไปช้อปยังกับห้างสรรพสินค้า บางสถานที่เราอาจจะเคยไปนับร้อยครั้ง แต่เด็ก ๆ คือครั้งเดียวในชีวิต การที่เขาได้เดินทางกับเพื่อน ร้อง เล่น เต้น รำ เรียนรู้นอกห้องเรียน นอกวิดีโอที่เคยเห็น สัมผัสของจริง คงเป็นเหตุผลที่ครูยอมเหนื่อย ยอมเสี่ยง พาลูก ๆ ของคนอื่นออกไปทัศนศึกษา”

“ในฐานะพ่อ บอกได้คำเดียวว่าใจสลาย ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดกับครอบครัวเรา เราคงแหลกสลาย ไม่มีวันทำใจได้ ทุกครั้งที่ลูกไป ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล เรากังวล กินไม่ได้นอนไม่หลับ แต่มันคือการเรียนรู้ร่วมกับเพื่อน ๆ ของเขา เราพาลูกไปได้ทุกที่ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าลูกอยากไปทุกที่กับเรา ยิ่งเขาโตขึ้น เขายิ่งต้องมีสังคม ต้องมีเพื่อน ต้องเรียนรู้ด้วยตนเองนั้น เป็นสิ่งที่คนเป็นพ่อ แม่ อย่างเราต้องยอมรับ สักวันหนึ่งเขาต้องเติบโตและยืนด้วยขาของตัวเอง รักหนู วัตตา วาริณ”

“ในฐานะเพจเล็ก ๆ ทางการศึกษา ไปจัดการมาตรฐานความปลอดภัยของรถครับ เด็กเล็กถ้าจะไป ก็ไปใกล้ ๆ ละก็เลิกเอารูป เอาคลิปที่เกี่ยวข้องกับผู้เสียชีวิตมาเผยแพร่ได้ละ ทำใจไม่ได้ครับ ป.ล. ถอดบทเรียนเสร็จก็อย่ามาให้ทำรายงาน นู้น นี่ นั่น เน้อ ครับ งานเยอะอยู่แล้ว เลิกผักชีโรยหน้าเมื่อไหร่ การศึกษาพัฒนาเมื่อนั้น ด้วยความเคารพสุรเบล”…

คลิก : เพื่อดูต้นโพสต์

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @SuraBale -สุรเบล-