เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 1 ต.ค. 67 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ และผู้บริหารของ ศธ. และผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ลงพื้นที่เพื่อเข้าไปติดตามสถานการณ์ และให้ความช่วยเหลือดูแลคณะนักเรียน และครูของโรงเรียนวัดเขาพระยา จ.อุทัยธานี ที่เดินทางมาทัศนศึกษาทันที จากข้อมูล ณ ขณะนี้ตัวเลขของนักเรียน และครูที่เดินทางมาทั้งหมดยังคงสับสน และต้องติดตามและยืนยันตัวให้พบก่อน เนื่องจากในช่วงเกิดเหตุค่อนข้างวุ่นวาย เจ้าหน้าที่ส่งตัวผู้บาดเจ็บไปรักษาตัวหลายแห่ง ดังนั้นจึงต้องเร่งติดตามและยืนยันตัวตนให้พบ โดยนักเรียนที่ไม่ได้รับบาดเจ็บจะมีการเช็กชื่อและจัดรถส่งกลับบ้านภายในวันนี้

โฆษก ศธ. กล่าวว่า รัฐมนตรี ศธ.ทั้ง 2 ท่าน และผู้บริหาร ศธ. รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น ซึ่ง ศธ.มีหนังสือแจ้งให้สถานศึกษาทุกแห่งลดธงเพื่อไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน ส่วนการเยียวยาผู้ที่บาดเจ็บ เสียชีวิต รวมถึงผู้ประสบเหตุในครั้งนี้นั้น สพฐ.มีเงินสวัสดิการเพื่อช่วยเหลือเยียวยา รวมถึงสำนักนายกรัฐมนตรีก็จะมีการประชุมเพื่อจัดเงินสวัสดิการช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งตนมองว่าหากเลือกได้คงไม่มีใครต้องการเงินสวัสดิการอะไรแบบนี้ แต่คงอยากเลือกไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้มากกว่า แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วในส่วนของ ศธ.ก็ต้องพยายามหาทางช่วยเหลือเยียวยาอย่างเต็มที่

“จริง ๆ แล้วการไปทัศนศึกษาของเด็กเป็นเรื่องที่ดี เป็นการเปิดประสบการณ์ให้กับเด็ก ๆ ทุกครั้งที่เด็กได้ไปทัศนศึกษาจะมีความตื่นเต้นที่จะได้ไปพบเห็นสิ่งใหม่ ๆ แต่หลังจากนี้อาจจะต้องมีการทบทวนกันใหม่ว่าถ้าต้องพาเด็กไปทัศนศึกษาไกล ๆ ข้ามจังหวัดจะต้องมีมาตรการอะไรที่เข้มงวดมากกว่านี้หรือไม่ ที่แน่ ๆ คือ ยานพาหนะที่จะใช้ในการเดินทางจะต้องไม่ใช่รถที่ติดแก๊สอย่างเด็ดขาด เพื่อลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้จะต้องมีการพิจารณาใช้บริการรถที่มีการตรวจรับรองคุณภาพและมาตรฐานแล้วเท่านั้น” นายสิริพงศ์ กล่าว.