เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัส ณ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร ว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้ ถือเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่ได้รับความสนใจจากสังคมเป็นอย่างมาก ซึ่งทุกภาคส่วนภายในกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความสำคัญ และมีการหารือเพื่อดำเนินการปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลืออย่างครอบคลุม ซึ่งทั้งนี้ ในส่วนของการดูแลทางด้านสุขภาพจิต ทางกรมสุขภาพจิตได้มีการจัดทำแผน โดยจัดทีมเยียวยาจิตใจผู้ประสบเหตุ ดังนี้ 1.กลุ่มนักเรียนบาดเจ็บและบาดเจ็บสาหัส 8 ราย ส่งทีมจิตแพทย์ 1 ราย นักจิตวิทยา 2 ราย รอประเมินและเยียวยาจิตใจครอบครัว 2.กลุ่มนักเรียนที่อยู่ และเห็นเหตุการณ์ รถคันที่สอง จำนวน 16 ราย ส่งทีม MCATT 2 ทีม (จิตแพทย์ 2 คน นักจิตวิทยา และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต 10 คน) เข้าเยียวยาจิตใจถึงพื้นที่แล้ว 3.กลุ่มนักเรียนที่เหลือที่อยู่ในขบวนรถที่ประสบเหตุ ส่งทีม MCATT 1 ทีม (จิตแพทย์ 2 คน นักจิตวิทยา และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต 10 คน) เข้าเยียวยาจิตใจถึงพื้นที่แล้ว 4.กลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครองของผู้เสียชีวิตที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เตรียมทีม MCATT 1 ทีม (จิตแพทย์ 2 คน นักจิตวิทยา และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต 10 คน) เข้าเยียวยาจิตใจที่ รพ.ตำรวจ

นพ.กิตติศักดิ์ กล่าวต่อว่า กรมสุขภาพจิตขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งในกรณีเหตุการณ์ในครั้งนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบทุกคน ซึ่งขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการดูแลจิตใจสำหรับเด็กและวัยรุ่นที่มีความเสี่ยงจากภาวะเครียดหลังเหตุการณ์รุนแรง สิ่งที่ควรทำมีดังนี้ 1.คำนึงถึงความปลอดภัยทั้งร่างกายและจิตใจของเด็กเป็นอันดับหนึ่ง 2.รีบส่งเด็กกลับสู่ครอบครัวและการใช้ชีวิตตามปกติ 3.ผู้ใหญ่จัดการอารมณ์ตนเองเป็นต้นแบบ 4.มีผู้ใหญ่/ผู้ปกครอง ดูแลใกล้ชิด เป็นที่พึ่งทางจิตใจโดยเฉพาะในครอบครัวที่มีการสูญเสีย 5.พาทำกิจกรรมผ่อนคลาย เพื่อหันเหความสนใจจากเหตุการณ์ สำหรับสิ่งที่ไม่ควรทำ 1.ไม่ถามเด็กให้เล่าถึงรายละเอียดของเหตุการณ์ 2.งดนำเด็กมาออกข่าว/เสพข่าว 3.ไม่นำเด็กมาเป็นเครื่องมือการสร้างภาพกระแสดราม่า 

ทั้งนี้ ทีมเยียวยาจิตใจ MCATT จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับศูนย์สุขภาพจิตที่ 3 รพ.จิตเวชนครสวรรค์ราชนครินทร์ รพ.ลานสัก สสอ.ลานสัก และ รพ.เครือข่ายใน จ.อุทัยธานี ร่วมประเมินและช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ปกครอง และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ได้ทำการประเมินคัดกรองสุขภาพจิต 24 ราย พบมีภาวะเครียดระดับน้อย 5 ราย, ปานกลาง 8 ราย, มาก 11 ราย และพบภาวะเศร้า ระดับน้อย 3 ราย, ปานกลาง 3 ราย, มาก 5 ราย โดยให้คำปรึกษารายบุคคล 8 ราย ส่งต่อ 1 ราย และเฝ้าระวัง 3 ราย คือ ตั้งครรภ์ 1 ราย ความดันโลหิตสูง 2 ราย อีกด้วย

กรมสุขภาพจิต ขอแนะแนวทางในการดูแลญาติและครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ดังนี้ 1.แจ้งการสูญเสียด้วยความเห็นอกเห็นใจ เข้าใจ 2.แสดงความเสียใจเป็นข้อความหรือการ์ด 3.ให้ข้อมูลความรู้สุขภาพจิตเบื้องต้น 4.ให้คำแนะนำการปรับตัว การดูแลสุขภาพ ติดต่อสังคมเพื่อนฝูง การไว้อาลัยที่สามารถทำได้ 5.ประเมินสุขภาพจิต ถ้าพบความเสี่ยงควรส่งต่อทันที 6.สนับสนุนให้ตั้งกลุ่มเพื่อน เพื่อช่วยเหลือกันเอง.