ยังคงเป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจกันอย่างต่อเนื่อง กับข่าวสุดสะเทือนใจไฟไหม้รถบัสนักเรียนที่กำลังเดินทางไปทัศนศึกษา บริเวณใกล้เคียงศูนย์การค้าเซียร์รังสิต ถนนพหลโยธิน ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

โดยมีการรายงานว่าเหตุเกิดเวลา 12.00 น. เบื้องต้นมีผู้ประสบเหตุทั้งหมด 44 คน เป็นครู 6 คน นักเรียน 38 คน ช่วยครูออกมาได้ 3 คน และนักเรียน 16 คน ส่วนอีก 25 คนยังหาไม่พบและยังไม่ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ภายหลังจากมีการนำเสนอข่าวออกไป บนโลกออนไลน์ต่างมีการติด #ไฟไหม้รถบัส จนทำให้พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 โดยมีการตั้งคำถามว่า ควรยกเลิกทัศนศึกษาออกไป

ขณะที่ด้าน ไอซ์-รักชนก ศรีนอก นักการเมืองชาวไทย สังกัดพรรคประชาชน ได้ออกมาโพสต์แสดงจุดยืนเห็นต่าง โดยเขียนข้อความระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอให้ยกเลิกทัศนศึกษาของเด็ก ๆ นั่นเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ ไม่ตอบโจทย์ ทั้งจะเป็นการปิดโอกาสของเด็ก ๆ อีกด้วย

การพาเด็ก ๆ ไปเปิดประสบการณ์ในที่ใหม่ ๆ เช่น การไปพิพิธภัณฑ์ ไปท้องฟ้าจำลอง ไปสวนสัตว์ สำคัญกับการเติบโตของเด็กมาก ๆ และเด็กหลายคน มีข้อจำกัดที่พ่อแม่ไม่มีทั้งทรัพยากรเงินและเวลา โอกาสที่ได้เปิดหูเปิดตาคือโรงเรียนพาไปทัศนศึกษา

ถ้าจะแก้ปัญหาที่ต้นตอ ต้องจี้เรื่องการตรวจสภาพรถ คนขับประมาทที่จุดไหน ใบขับขี่ถูกต้องไหม โรงเรียนทั่วประเทศควรมีการซ้อมแผนเผชิญเหตุ ในทุกกรณีอย่างสม่ำเสมอบ่อยแค่ไหน สอนเด็ก ๆ และคุณครูเรื่องการเอาตัวรอดในสถานการณ์แบบต่าง ๆ รวมถึงการจำกัดระยะทางในการทัศนศึกษา ในระยะทางที่เหมาะสมกับการเดินทาง

เช่นนี้จะช่วยปิดโอกาสเหตุเช่นนี้ที่เกิดขึ้นในอนาคตได้ ดีมากกว่า และทุกส่วนที่เกี่ยวข้องต้องทำอย่างจริงจัง ขอแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสียทุกท่านด้วยค่ะ…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @รักชนก ศรีนอก – Rukchanok Srinork