สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่ารัฐบาลวอชิงตันของไบเดนรับผู้ลี้ภัย 100,000 คน ผ่านโครงการรับผู้ลี้ภัยของสหรัฐ ในปีงบประมาณ 2567 ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยถือเป็นจำนวนสูงสุดในรอบ 30 ปี

ไบเดนระบุในบันทึกว่า การรับผู้ลี้ภัยสูงสุด 125,000 คนเข้าสู่สหรัฐ ในปีงบประมาณ 2568 มีเหตุผลสนับสนุนจากปัญหาด้านมนุษยธรรม หรือเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของชาติ

การโยกย้ายถิ่นฐานเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ประกอบการตัดสินใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปัจจุบันเป็นแคนดิเดตของพรรครีพับลิกัน เคยจำกัดการรับผู้ลี้ภัย ขณะดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2560-2564 และได้ให้คำมั่นว่าจะปราบปรามผู้อพยพ หากชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง

ทั้งนี้ โครงการรับผู้ลี้ภัยของสหรัฐ (ยูเอสอาร์เอพี) เปิดรับผู้อยู่นอกประเทศบ้านเกิด ซึ่งเผชิญกับการข่มเหงทางเชื้อชาติ, ศาสนา, สัญชาติ, จากการเป็นสมาชิกในกลุ่มสังคมใดสังคมหนึ่ง หรือความคิดเห็นทางการเมือง โดยผู้สมัครจะต้องอยู่นอกสหรัฐจึงจะมีสิทธิได้รับสถานะดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ไบเดนเคยตั้งเป้ารับผู้ลี้ภัย 125,000 คน เมื่อปีงบประมาณ 2565 แต่ทำไม่สำเร็จ แม้ดำเนินการรับผู้ลี้ภัยอย่างต่อเนื่องมาหลายปีแล้วก็ตาม.

เครดิตภาพ : AFP