สวัสดีจ้า “ขาสั้น คอซอง” สัปดาห์นี้ ภูมิใจนำเสนอผลงานของนักเรียนโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย จ.พระนครศรีอยุธยา ในนามทีม Riviara ที่ได้รับรางวัล “เด็กไทยต้นแบบ” ระดับพลอย ในโครงการสร้างเด็กและเยาวชนต้นแบบ รู้ รัก สามัคคีและสำนึกความเป็นไทย หรือ เด็กอวด(ทำ)ดี รุ่นที่ 2 จัดขึ้นโดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม จากผลงาน โครงการ “ Riviara” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน กันจ้า

ทีม Riviara มีสมาชิกประกอบด้วย 3 หนุ่มคือ “ชานนท์” รัชชานนท์ สุขเกษม, “ปัญ” ปัญณวิชฬ์ พลรักษ์ และ “วิช” ภูวิชญ์ ประกอบจิตร นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย และมีครูที่ปรึกษา ได้แก่ ครูธีรวรัตม์ ธุจธนวิชญ์, ครูภัสราภรณ์ นาคสู่สุข และครูผกามาศ เพชรรัตน์

“ปัญ” เล่าว่า อยุธยามีแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนา วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อยู่มากมาย เช่น อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา รวมถึงวัดต่างๆ ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขึ้น ส่งผลให้นักท่องเที่ยวมีจำนวนลดลง ซึ่งจากประสบการณ์การทำงานเป็นมัคคุเทศก์จิตอาสา เพื่อหาประสบการณ์และรายได้ระหว่างเรียน พบว่า มัคคุเทศก์มีบทบาทสำคัญช่วยจูงใจให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวอยุธยา เพราะมีคนคอยนำชมและอธิบายให้ความรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยว ดังนั้น ทีม Riviara จึงมีแนวคิดจัดทำโครงการ “Riviara” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนขึ้นด้วยการสนับสนุนให้มีมัคคุเทศก์จิตอาสานำเที่ยวแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งที่โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัยมีชมรมมัคคุเทศก์จิตอาสาที่มีนักเรียนชั้นม.2-6 เป็นสมาชิกชมรมทั้งหมดประมาณ 50 คน

ส่วน “วิช” บอกว่า สำหรับโครงการเยาวชนมัคคุเทศก์จิตอาสาส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อชุมชน โดย Riviara ได้มีการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ เช่น กิจกรรม Riviara Talk เป็นการให้เด็กเเละเยาวชนร่วมกันเเสดงความคิดเห็นต่อประวัติศาสตร์ วิพากษ์ประวัติศาสตร์ เเละนําเสนอประเด็นที่น่าสนใจต่าง ๆ กิจกรรมอบรมยุวมัคคุเทศก์ เป็นกิจกรรมที่จัดเพื่อมอบความรู้ สร้างความเข้าใจทางด้านประวัติศาสตร์ เเละการเป็นมัคคุเทศก์ให้กับเด็กและเยาวชน ภายหลังจากกิจกรรมดังกล่าวจะมีการจัดให้เด็กเเละเยาวชนได้ทดลองการเป็นมัคคุเทศก์จริงๆ กิจกรรมเหล่านี้จัดทําขึ้นเพื่อพัฒนาเด็ก เเละเยาวชน ให้มีความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมไทย ทั้งยังสามารถใช้ความรู้ไปสร้างรายได้ให้กับตัวมัคคุเทศก์ รวมถึงชุมชนโดยรอบด้วย

ขณะที่ “ชานนท์” ปิดท้ายว่า โครงการ “Riviara” ช่วยสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้และฝึกประสบการณ์อาชีพมัคคุเทศก์และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนา วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ในพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนในอยุธยาสนใจเรียนรู้ประวัติศาสตร์และมีจิตสำนึกรักท้องถิ่นและประเทศ

นับเป็นอีกหนึ่งกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่น่าชื่นชม ซึ่งนอกจากจะทำงานเป็นมัคคุเทศก์จิตอาสาเพื่อรายได้ระหว่างเรียนแล้ว ยังนำความรู้ ประสบการณ์ มาจัดทำโครงการ “Riviara” เพื่อสนับสนุนให้มีมัคคุเทศก์จิตอาสานำเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวในจ.พระนครศรีอยุธยาอีกด้วย