“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนและคณะได้ไปเข้าร่วมการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2024 ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (UCI) ที่นครซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 27-28 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมี มร.เดวิด แลปปาร์เตียนต์ ประธานยูซีไอ เป็นประธาน โดยมีมวลสมาชิกสหพันธ์จักรยานจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุม และในระหว่างการประชุม มร.เดวิด แลปปาร์เตียนต์ ก็ได้กล่าวชื่นชมสมาคมฯ ว่าถึงแม้เป็นเพียงชาติเล็ก ๆ แต่สามารถทำผลงานโดดเด่นในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เห็นได้ชัดเจนว่ามีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด

นอกจากนี้ ตนยังมีโอกาสได้หารือกับ มร.จาเควส แลนดรี ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจักรยานโลก (World Cycling Center) ในประเด็นความร่วมมือระหว่างสมาคมกีฬาจักรยานฯ กับศูนย์ฝึกจักรยานโลก โดยเฉพาะการคัดเลือกนักกีฬาที่มีผลงานโดดเด่น ไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกฯ ในระยะสั้น ๆ เพราะเขาเล็งเห็นถึงการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของสมาคมฯ ในช่วงที่ผ่านมา พร้อมทั้งมีแมวมองติดตามผลงานของนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย มาโดยตลอด ซึ่ง มร.จาเควส แลนดรี ก็ยืนยันว่ายินดีที่จะรับนักกีฬาจักรยานไทย เข้าไปเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่กับศูนย์ฝึกจักรยานโลก ที่เมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยอาจจะเน้นนักกีฬาประเภทลู่กับประเภทถนน เป็นหลัก

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อว่า ทางสมาคมฯ ได้พิจารณานักกีฬาเอาไว้ 2-3 คน ที่อยู่ในข่ายจะไปเก็บตัวอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ได้แก่ “แนว” นรเศรษฐ์ธาดา บุญมา นักกีฬาประเภทลู่ระยะสั้น เจ้าของรองแชมป์โลกคีริน ในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่เยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 ส่วนประเภทถนน จะเป็น “เฟรม” ธนาคาร ไชยยาสมบัติ และ “แพร” เพชรดารินทร์ สมราช สองนักปั่นทีมชาติไทย ที่ไปสร้างชื่อเสียงในโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดย เพชรดารินทร์ เคยไปเก็บตัวที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลกมาแล้ว แต่ก็อยากจะให้ไปฝึกซ้อมอีกครั้งเพื่อเพิ่มพูนทักษะและความรู้

“อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ จะดูผลงานนักกีฬาจากการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2025 ที่ไทย เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 7-16 ก.พ. 2568 หากนักกีฬาคนใดทำผลงานดีและโดดเด่น ก็อาจได้รับการพิจารณาเพิ่มเติมให้ไปเก็บตัวที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลกเช่นเดียวกัน ซึ่งการที่สมาคมฯ ต้องลงทุนส่งนักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อม ก็เพื่อเป้าหมายระยะยาวในการคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวที่สมาคมฯ ได้วางเอาไว้อย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ” พล.อ.เดชา กล่าว.