สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่า สี กล่าวสุนทรพจน์ต่อแขกหลายพันคนที่มาร่วมงานเลี้ยงเฉลิมฉลอง เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และเรียกร้องให้มีการต่อต้าน “กิจกรรมแบ่งแยกดินแดน” ของกลุ่มผู้สนับสนุนการประกาศเอกราชของไต้หวัน

“การบรรลุการรวมชาติอย่างสมบูรณ์ คือความปรารถนาร่วมกันของชาวจีนทุกคน” สี กล่าวเพิ่มเติม “มันเป็นแนวโน้มที่ไม่อาจย้อนกลับได้ มันเป็นเรื่องของความยุติธรรม และมันเป็นไปเจตนารมณ์ของประชาชน ซึ่งไม่มีใครสามารถหยุดยั้งการเดินหน้าของประวัติศาสตร์ได้”

อนึ่ง รัฐบาลปักกิ่งระบุว่า จีนจะไม่มีวันประกาศการเลิกใช้กำลัง เพื่อนำไต้หวันมาอยู่ภายใต้การควบคุมอีกครั้ง รวมถึงยกระดับวาทกรรมเกี่ยวกับ “การรวมชาติ” ด้วย

ทั้งนี้ จีน ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้รับการสถาปนาขึ้นเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2492 หลังกองกำลังของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เอาชนะกองกำลังชาตินิยม “ก๊กมินตั๋ง” ได้สำเร็จ ในช่วงท้ายของสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อนานถึง 20 ปี ส่งผลให้ฝ่ายชาตินิยมลี้ภัยไปยังไต้หวัน และจัดตั้งรัฐบาลของตนเอง

“ไต้หวันเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของจีน ประชาชนทั้งสองฝั่งของช่องไต้หวันมีความสัมพันธ์ทางสายเลือด และสายสัมพันธ์ทางครอบครัวเหล่านี้ แข็งแกร่งกว่าสายสัมพันธ์อื่น ๆ อยู่เสมอ” สี กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP