เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร. รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงการแบ่งงานมอบหมายหน้าที่ระหว่างที่ตนเองนั่งรักษาการ ผบ.ตร. ว่า จะไม่เปลี่ยนแปลงอะไร โดยตำแหน่งของ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาการรอง ผบ.ตร. ก็ยังคงคำสั่งเดิม จะไม่ยกเลิก เช่นเดียวกับสายงานไม่ว่าจะเป็นสายบริหาร กฎหมาย มั่นคง สืบสวน ปราบปราม คงเดิมหมด

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวอีกว่า ส่วนตำแหน่งของ พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบงานบริหาร ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว ก็จะให้ผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่เป็นอาวุโสสุดในสายงานนั้น เป็นผู้รับผิดชอบแทนเฉพาะลักษณะงาน แต่ไม่ใช่การขึ้นมารักษาการรอง ผบ.ตร. เพราะจะทำให้เกิดผลกระทบต่อหน้าที่การงานระดับผู้ช่วย ผบ.ตร. อีก

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ตนรวมถึง พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จตช. พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร.และ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รรท.รองผบ.ตร. ยังทำงานได้อยู่ระหว่างรอการแต่งตั้ง ส่วนสายงานกฎหมายและคดีที่ พล.ต.อ.สราวุฒิ รับผิดชอบอยู่ ก็จะเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร.อาวุโสสุดในสายงานนั้นรับผิดชอบ จึงไม่เกิดผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้น เช่นเดียวกับศูนย์ปฏิบัติการพิเศษฯ ที่มีอยู่ ก็คงเดิมไม่แบ่งงานใหม่ รองผู้อำนวยการศูนย์ ก็จะทำหน้าที่แทน ผอ.ศูนย์ฯ ที่เกษียณไปพลางก่อน

ส่วนกรณี นายกรัฐมนตรี มีการนัดประชุม ก.ตร. วันที่ 7 ตุลาคมนี้ เพื่อพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ นั้น พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ยังไม่ทราบและไม่ได้คิดอะไร แต่ในฐานะรักษาการ ผบ.ตร. ก็อยากจะทราบสถานการณ์การช่วยเหลือประชาชนพื้นที่น้ำท่วม จึงมีการนัดประชุมเร่งด่วนในวันนี้