สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่า รัฐบาลมอสโก เพิ่มใช้จ่ายทางทหารจนถึงระดับสูงเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต รวมถึงยกระดับการผลิตขีปนาวุธและโดรน เพื่อโจมตียูเครน และจ่ายเงินเดือนก้อนโตให้แก่ทหารหลายแสนนาย ที่ต่อสู้ในแนวหน้าของสงคราม

เอกสารที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของรัฐสภารัสเซีย เผยให้เห็นว่า การเพิ่มการใช้จ่ายตามแผนล่าสุด จะทำให้งบประมาณด้านกลาโหมของรัสเซีย อยู่ที่ 13.5 ล้านล้านรูเบิลรัสเซีย (ราว 4.7 ล้านล้านบาท) ในปี 2568 ซึ่งตัวเลขดังกล่าว ไม่รวมกับทรัพยากรอื่น ๆ ที่นำไปใช้ในปฏิบัติการทางทหาร เช่น การใช้จ่ายที่ทางการรัสเซียระบุว่าเป็น “ความมั่นคงภายในประเทศ” และการใช้จ่ายบางส่วนที่จัดว่าเป็น “ความลับสุดยอด”

เมื่อรวมการใช้จ่ายด้านการป้องกันประเทศ และความมั่นคงเข้าด้วยกัน จะคิดเป็นประมาณ 40% ของการใช้จ่ายทั้งหมดของรัสเซีย ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 41.5 ล้านล้านรูเบิลรัสเซีย (ราว 14.5 ล้านล้านบาท) ในปีหน้า

แม้รัฐบาลมอสโก ประกาศเพิ่มการลงทุนและสวัสดิการสังคม ควบคู่กับการใช้จ่ายทางทหารที่เพิ่มขึ้น ก่อนการส่งร่างงบประมาณไปยังรัฐสภารัสเซีย อย่างไรก็ตาม ร่างงบประมาณข้างต้นแสดงให้เห็นว่า การใช้จ่ายทางทหารอยู่ในระดับสูงกว่าการใช้จ่ายในด้านอื่น ๆ ของประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP