เพราะ “หัวหน้าเท้ง” แห่งพรรค ปชน.นั้น บุคลิกเทียบไม่ได้กับ “หัวหน้าทิม”นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล  ที่เป็นคนอยู่ในกระแสมากกว่า แม้กระทั่งวันนี้ก็ยังเป็นคนที่น่าจะเรียกว่า “ถูกพักงานทางการเมืองไปแต่คนยังรู้จักมากกว่าหัวหน้าเท้ง ชนิดที่ว่าไปทำอะไรก็มี “แฟนคลับคน” ช่วยโปรโมทจาก “แฟนคลับพรรค” อีกแรง

ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ

คิดๆ ดูว่า ทำไมทิม พิธาถึงคะแนนนิยมดี ? สาเหตุเพราะเป็นคนมีเสน่ห์โดยธรรมชาติเวลาเข้าหาคนโน้นคนนี้ ด้านความรู้การศึกษาก็จบมหาวิทยาลัยระดับโลก และแม้ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง ( อย่างกรณีถือหุ้นไอทีวี ) ก็ไม่เคยแสดงอาการอาละวาด อาการหมดรูป มีแต่จะสู้ต่อ (ซึ่งขอให้สอบสวนคนทำรายงานประชุมที่มีปัญหาด้วย )

ทิม พิธา ฝ่ามรสุมกองแช่งมาเยอะ ที่นิดๆ หน่อยๆ มันก็จะจับผิด ไปขุดเอาเรื่องสมัยไหนๆ มาโจมตี โดยเฉพาะเรื่องประเด็นครอบครัว ซึ่งเจ้าตัวก็เป็นสุภาพบุรุษพอที่จะไม่พูด และพวกคนดัง พวกตั้งตัวเป็นเซเล่บ เหน็ดไอดอลต่างๆ ควรดูการวางตัวของเขาว่า“นี่แหละลักษณะผู้ดี ไฟในไม่นำออกไฟนอกไม่นำเข้า” ไม่ใช่มีอะไรก็ต้องแฉ หวังหาพวกในเน็ต

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, Author at พรรคก้าวไกล

ประกอบกับเมื่อนายพิธาเป็นหัวหน้าพรรค พรรคก้าวไกลกำลังเผชิญมรสุมหนักเกี่ยวกับข้อโจมตีเรื่องการยุบพรรค ขณะนั้นขุนพลใกล้ตัวของนายพิธา คือต๋อม นายชัยธวัช ตุลาธน” ที่มีประวัติเป็นที่รู้จักตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ ว่า คือผู้ร่วมเดินเคียงข้าง “เสี่ยเอก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในทางการเมืองมาแต่แรก

ลักษณะนิสัยของนายพิธาก็ชัดเจนแบบหนึ่ง กองเชียร์นายพิธาบางคนมองว่า เขามีความทะเยอทะยานทางการเมือง อยากเปลี่ยนแปลงอะไรให้ดีขึ้น ขณะที่นายชัยธวัชก็มาบุคลิกอีกแบบหนึ่ง ดูขรึม นิ่งลึก แต่ก็มีมุมให้กองเชียร์ไปแหย่เล่นว่าเหมือนหมีโคอาล่า” ซึ่งเจ้าตัวเองก็ใจกว้างพอที่จะรับมุขกลับ และ“แกง”ตัวเองบ้าง ขำๆ

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ต่อมา เมื่อพรรคก้าวไกลโดนยุบ กระแสข่าวแรกว่า ลูกพรรคต้องการให้ “ไหม น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล” ตัวตึงด้านเศรษฐกิจของพรรคมาเป็นผู้นำ เพราะดูท่าทางปะฉะดะฝ่ายรัฐบาลได้ทุกดอก แต่ต่อมาก็เปลี่ยนเป็นนายณัฐพงษ์ ซึ่งแฟนคลับพรรคเขาก็ชมว่า เก่ง เป็นคนจัดเตรียมงาน“หลังบ้าน” งานเทคโนโลยีอะไรได้เนี้ยบมาก

แต่เปิดตัวการลงพื้นที่ครั้งแรกก็โดนกองแช่งถล่ม เรื่องไปลงพื้นที่น้ำท่วมแบบมือเปล่า โดยเจ้าตัวว่า แจกอะไรไม่ได้เนื่องจากอยู่ในช่วง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก และจากวิธีพูด จากมาดอะไรที่เป็นอวัจนภาษา ฝ่ายกลางๆ ที่ไม่รักไม่เกลียดพรรค ปชน.ก็มองว่า “เขาดู humble ( อ่อนน้อมถ่อมตัว ) เกินไป ดูไม่ค่อยมีพลังเท่าไร”

ติ่ง ศรายุทธ" เพื่อนซี้ธนาธร จากหลังบ้านสู่เลขาฯ พรรคประชาชน | Thai PBS |  LINE TODAY

ฝ่ายกองเชียร์ก็นิยามให้ว่าหัวหน้าคนนี้น่ารักนุบนิบ แต่ในการแข่งขันทางการเมืองคือจะรักษาภาพนี้ท่ามกลางศัตรูสายแข็งไม่ได้ ขณะที่แม่บ้านพรรคใหม่ “เลขาติ่ง ศรายุทธิ์ ใจหลัก” แทบไม่เป็นที่รู้จัก และพรรคยังโดนมรสุมที่ถูกแปลงสารเรื่องจะให้สิทธิเมียมาจนถูกเรียกเป็นพรรคประชาชนพม่า แถมโดนเรื่องวนเวียนแต่จะแก้กติกาไม่ก้าวไปไหนสักที

ภาพของพรรคที่ออกมา “เหมือนจัดลำดับความสำคัญเรื่องไม่ถูก” ขณะนี้เริ่มต้นรัฐบาลใหม่ คนรอดูงานบริหาร ที่รัฐบาลนกรู้พอที่จะรีบทิ้งเรื่องแก้กฎหมายไปทำเรื่องบริหารก่อน..มีเสียงติงอยู่ว่า หัวหน้าพรรคยังไม่เด่นพอ ไม่โชว์ด้านแข็งเหมาะเป็นผู้นำ และไม่สามารถคุมลูกพรรคได้ว่าอะไรฝืนความรู้สึกสังคมก็อย่าดันทุรังให้เยอะ รอเวลาก่อน

ต้องปรับท่าที ดึงความนิยมให้ทันก่อนยื่นอภิปรายรัฐบาลต้นปีหน้า เพื่อสร้างกระแสที่ดีให้พรรคเพิ่ม