วันที่ 1 ต.ค. น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 32.42-32.44 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ (09.12 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 32.17 บาทต่อดอลลาร์ เงินบาทอ่อนค่ากลับมาสอดคล้องกับทิศทางของสกุลเงินเอเชียอื่นๆ และการปรับตัวลงของราคาทองคำในตลาดโลก หลังจากที่ประธานเฟดส่งสัญญาณว่า เฟดไม่เร่งรีบในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ซึ่งแนวโน้มการปรับลดดอกเบี้ยน่าจะอยู่ที่ครั้งละ 0.25% ใน 2 รอบการประชุมที่เหลือของปีนี้ (ตาม dot plot ในรอบการประชุมเดือนก.ย.) นอกจากนี้ กรอบการแข็งค่าของเงินบาทยังชะลอลง หลังจาก ธปท.ส่งสัญญาณติดตามสถานการณ์เงินบาท และเข้าดูแลเพื่อลดความผันผวนของเงินบาทในช่วงที่ผ่านมาอย่างใกล้ชิด

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 32.30-32.55 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ การตอบรับของตลาดต่อถ้อยแถลงของประธานเฟด ทิศทางเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลกและสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค ดัชนี PMI เดือน ก.ย. ของญี่ปุ่น ยูโรโซน อังกฤษ และสหรัฐ รวมถึงตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงานเดือน ส.ค. ของสหรัฐ