นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย เปิดเผยว่า แกร็บ ประเทศไทย ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) และ กระทรวงแรงงาน เดินหน้าสานต่อโครงการ “แกร็บวัยเก๋า” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ภายใต้แนวคิด “สูงวัยอย่างสร้างสรรค์ ก้าวทันยุค AI” โดยมุ่งพัฒนาศักยภาพและทักษะทางดิจิทัลให้คนไทยวัยเกษียณ เพื่อให้สามารถปรับตัวให้เท่าทันเทคโนโลยี โดยเฉพาะ AI ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ทั้งในชีวิตประจำวันและการสร้างอาชีพเสริม ควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพทั้งร่างกาย จิตใจและอารมณ์ และการสร้างคุณค่าในตัวเอง เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสุดยอดในอนาคต โดยปัจจุบันเรามีคนขับแกร็บที่มีอายุมากกว่า 60 ปีนับหมื่นคน ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนขับที่มีประสบการณ์ชีวิต จึงมีความรอบคอบและระมัดระวังในการให้บริการ และให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับความปลอดภัย

“ปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสมบูรณ์ (Complete Aged Society) เนื่องจากมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุ (มากกว่า 60 ปี) สูงกว่า 20% และคาดการณ์ว่าจะขยับเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสุดยอด (Super Aged Society) หรือมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุสูงมากกว่า 30% ในปี 2576 ซึ่งย่อมส่งผลกระทบต่อทั้งภาคเศรษฐกิจและสังคม ทำให้หลายองค์กรตื่นตัวและเตรียมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ซึ่งรวมถึงแกร็บ เราจึงได้เดินหน้าสานต่อโครงการแกร็บวัยเก๋า โดยในปีนี้เราได้ร่วมมือกับดีป้า กระทรวงแรงงาน ตลอดจนพันธมิตรจากภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมความรู้และพัฒนาทักษะทางดิจิทัล โดยเฉพาะเครื่องมือเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อต่อยอดให้คนขับสูงวัยได้นำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน รวมถึงเป็นโอกาสในการสร้างอาชีพเสริม ขณะเดียวกันก็พยายามพัฒนาสิทธิประโยชน์เสริมอื่นๆ ให้กับคนขับสูงวัย นอกเหนือไปจากประกันอุบัติเหตุที่ครอบคลุมระหว่างการให้บริการ” นายวรฉัตร กล่าว

สำหรับไฮไลต์สำคัญของโครงการ “แกร็บวัยเก๋า” ปี 2 ภายใต้แนวคิด “สูงวัยอย่างสร้างสรรค์ ก้าวทันยุค AI” ประกอบด้วย การพัฒนาทักษะทางดิจิทัลและส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องให้คนขับสูงวัย ผ่านการจัดกิจกรรมฝึกอบรมเพื่ออัพสกิลแบบออฟไลน์ พร้อมเสริมทัพด้วยคอร์สอบรมออนไลน์ภายใต้โครงการ GrabAcademy โดยปีนี้ได้เพิ่มหัวข้อคอร์สอบรมที่ครอบคลุม 3 มิติ คือ

1) มิติด้านเทคโนโลยีผ่านคอร์ส “ก้าวทัน AI เพื่อนใหม่วัยเก๋า” ซึ่งได้คุณสุชนา สินธวถาวร วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) มาร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี AI เบื้องต้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน การวางแผนกิจกรรม หรือแม้แต่เป็นประโยชน์ในการสร้างรายได้หรือเสริมประสิทธิภาพการทำงาน

2) มิติด้านสุขภาพกายผ่านคอร์ส “สุขภาพดี 100 ปีคุณก็มีได้” โดย นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์และการดูแลผู้สูงวัย ที่มาเผยเคล็ดลับการดูแลสุขภาพและแนะนำวิธีการออกกำลังกายสำหรับคนขับผู้สูงวัย

และ 3) มิติด้านสุขภาพใจผ่านคอร์ส “สุขมากขึ้นทุกปี รู้สึกดีมากขึ้นทุกวัน” โดยดีเจพี่อ้อย-นภาพร ที่มาช่วยปรับมุมมองและวิธีคิดให้คนขับสูงวัยให้สามารถวางใจและรู้สึกดีกับตัวเองได้ในทุกๆ วัน

การพัฒนาสิทธิประโยชน์เสริมต่างๆ ให้คนขับสูงวัย โดยได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรในภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญในด้านสุขภาพหรือผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงวัย และการส่งเสริมให้ผู้สูงวัยเข้าถึงโอกาสในการหารายได้ผ่านการให้บริการบนแพลตฟอร์มของแกร็บ โดยการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ของแกร็บ และเครือข่ายของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้างของโครงการแกร็บวัยเก๋า พร้อมนำเสนอตัวอย่างที่น่าสนใจของคนขับแกร็บสูงวัยเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้สูงวัยในสังคม

“แกร็บจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลและสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่แห่งโอกาสให้คนไทยสามารถสร้างรายได้ผ่านแพลตฟอร์มของเราโดยไม่จำกัดเพศ วัย หรือการศึกษา ซึ่งเป็นไปตามพันธกิจ GrabForGood หรือ แกร็บ…เพื่อชีวิตที่ดีกว่า ที่มุ่งใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและขับเคลื่อนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปข้างหน้าพร้อมกัน” นายวรฉัตร กล่าว