เมื่อวันที่ 30 ก.ย. เวลาประมาณ 17.00 น. ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้เผยแพร่ภาพน้ำท่วมถนนบริเวณหมู่บ้านปิยะพร ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยพบว่ามีปริมาณน้ำเอ่อท่วมถนนริมคลองชลประทานด้านหน้าหมู่บ้าน

โดยทางเทศบาลตำบลแม่สาย ได้มีประกาศออกเตือนประชาชนในพื้นที่ ต.แม่สาย โดยมีข้อความว่า “ประกาศเตือน จากการคาดการณ์สภาพอากาศของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงระหว่างวันที่ 30 กันยายน – 3 ตุลาคม 2567 อาจมีฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งมีผลต่อระดับน้ำสายที่จะสูงขึ้นและอาจล้นทะลักเข้าท่วมพื้นที่เสี่ยงภัยที่เคยประสบเหตุน้ำท่วมอีก

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันภัยในเบื้องต้นจึงขอความร่วมมือให้ผู้ที่พักอาศัยในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมได้ออกจากพื้นที่เพื่อพักอาศัยในพื้นที่ที่ปลอดภัย เช่น บ้านญาติพี่น้อง คนสนิท หรือศูนย์พักพิงตามวัดและศูนย์พักพิง ในชุมชนต่างๆ”

นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย กล่าวว่า ปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องอาจทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนของประชาชนได้ แต่อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำในแม่น้ำสายยังอยู่ในระดับปกติ แต่จากการคาดการณ์ปริมาณฝนพบว่าในช่วงประมาณเที่ยงคืนของคืนนี้จะมีฝนตกหนักที่บริเวณต้น จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ที่อยู่เหนือ อ.แม่สาย ซึ่งต้องเฝ้าระวังและคาดว่ามวลน้ำจะมาถึง อ.แม่สาย ในช่วงสายของวันพรุ่งนี้ ( 1 ต.ค.67) สำหรับการประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนออกจากพื้นที่ไปอยู่ในที่ปลอดภัยเนื่องจากอาจจะเกิดน้ำท่วมได้อีกครั้งและหากมีปริมาณมากอาจจะไม่ปลอดภัย

ทางด้าน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยสำนักข่าว Tachileik News Agency ได้เผยแพร่ภาพน้ำท่วมบนถนน นายพลอองซาน ซึ่งเป็นถนนสายหลักมีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วม เนื่องจากระบายน้ำไม่ทันเนื่องจากท่อระบายต่างๆ ถูกดินโคลนอุดตันจนหมดจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อวันที่ 10-13 ก.ย.ที่ผ่านมา