เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานพังงา ร่วมกับ ททท.สำนักงานนครศรีธรรมราช นำคณะสื่อมวลชนจากจังหวัดพังงาเดินทางไปท่องเที่ยวข้ามฝั่ง จากภาคใต้ฝั่งตะวันตกไปยังภาคใต้ฝั่งตะวันออก ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อการทำประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

โดยนำลงเรือไปเที่ยวชมความสวยงามทางธรรมชาติ ในทะเลเขตอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทะเลขนอมเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นของภาคใต้ ด้วยความงดงามของธรรมชาติที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ หนึ่งในจุดที่น่าสนใจและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวคือ “เขาหินพับผ้า” ต.ท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สร้างความตื่นตาตื่นใจด้วยลักษณะของหน้าผาหินที่มีรูปทรงแปลกตา คล้ายกับผ้าที่ถูกพับซ้อนกันอย่างประณีตเป็นแนวยาว มีรูปร่างแปลกตาที่พบเห็นได้ที่ทะเลขนอมเท่านั้น เป็นปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยาที่มีอยู่เพียง2แห่งเท่านั้นบนโลกใบนี้ ซึ่งมีลักษณะเป็นแผ่นหินซ้อนเรียงกันเป็นชั้นๆ ซึ่งแต่ละจุดจะดูสวยงามแตกต่างกันตามแต่จะจินตนาการ ชาวต่างชาติเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า ‘Pancake Rock’ ส่วนคนไทยรู้จักกันในชื่อ ‘หินพับผ้า’ เพราะดูคล้ายกับผ้าที่พับซ้อนกันเป็นชั้นๆ เป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ

default

 จุดไฮไลท์ที่ต้องจอดเรือแวะชมและถ่ายรูปเช็กอินคือ เวทีพุ่มพวง ที่ชาวบ้านบอกว่า มีแผ่นหินแยกจากกันจนมีช่องว่างให้ขึ้นไปยืนได้ คล้ายเวทีร้องเพลงและยุคนั้นไม่มีใครโด่งดังไปกว่าพุ่มพวง ดวงจันทร์แล้ว จึงเรียกกันจนติดปากว่าเวทีพุ่มพวงนั่นเอง  ซึ่งนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเช่าเรือจากชุมชนเดินทางมาชมชั้นหินได้ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ลม ฟ้า และอากาศ และ “เขาหินพับผ้า” ความอัศจรรย์ของแหล่งท่องเที่ยวที่ติดอันดับ 1 ใน 25 “Unseen New Chapters 2023”ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)

“เขาหินพับผ้า” นับปรากฏการณ์ธรณีวิทยาไม่กี่แห่งบนโลกที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ไว้ไม่น้อยกว่า 260 ล้านปี ลักษณะเป็นแผ่นหินซ้อนเรียงกันเป็นชั้นๆ เกิดจากกระบวนการหินตะกอน (Sedimentary Process) มีการตกตะกอนของหินที่มีส่วนประกอบและความแข็งต่างกันเป็นชั้นๆในทะเล ต่อมามีการเอียง และยกตัวของเปลือกโลก ชั้นหินดังกล่าวจึงเกิดเป็นหน้าผา เมื่อถูกกระแสน้ำ กระแสลม กัดกร่อนผ่านกาลเวลามาเนิ่นนานเอาชั้นหินที่อ่อนกว่าออกไปเรื่อยๆ จนเหลือชั้นหินที่แข็งแกร่งกว่า จึงดูเหมือนแผ่นหินที่ซ้อนกันเป็นชั้นๆ เปรียบเหมือนผ้าที่พับซ้อนกัน ขณะที่ชาวตะวันตกเรียกปรากฏการณ์ธรณีวิทยานี้ว่า “Pancake Rock”