สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ว่า การส่งออกข้าวจากอินเดียในปริมาณมากขึ้น จะช่วยเพิ่มปริมาณข้าวทั่วโลก ขณะที่ราคาตลาดโลกลดลง หลังผู้ส่งออกอื่น ๆ เช่น ปากีสถาน, ไทย และเวียดนาม ต้องการลดอัตราภาษี

รัฐบาลอินเดียออกคำสั่งกำหนดราคาขั้นต่ำ สำหรับการส่งออกข้าวขาวที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาติที่ 490 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน (ราว 15,784 บาท) เพียง 1 วันหลังประกาศลดภาษีส่งออกข้าวขาวลงเหลือ 0 ดอลลาร์สหรัฐ

การตัดสินใจของรัฐบาลนิวเดลี เป็นผลจากมาตรการผ่อนปรนข้อจำกัดในการส่งออกข้าวบาสมาติ และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อินเดียประกาศลดภาษีส่งออกข้าวนึ่งจากร้อยละ 20 เหลือร้อยละ 10

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอินเดียยกเลิกราคาขั้นต่ำสำหรับการส่งออกข้าวบาสมาติ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรหลายพันคน ที่ไม่สามารถเข้าถึงตลาดต่างประเทศ ซึ่งทำกำไรได้อย่างมากมาย เช่น ยุโรป, ตะวันออกกลาง และสหรัฐ

ด้วยความกังวลต่อปรากฏการณ์เอลนีโญ อินเดียได้กำหนดมาตรการควบคุมการส่งออกข้าวในปีที่แล้ว และขยายระยะเวลาออกไปจนถึงปีนี้ เพื่อควบคุมราคาข้าวในประเทศ ก่อนการเลือกตั้งทั่วไป ระหว่างเดือน เม.ย.- มิ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณข้าวในประเทศเพิ่มขึ้น และจำนวนสต๊อกข้าวในคลังสินค้าของรัฐบาลพุ่งสูงขึ้น

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา สต๊อกข้าวของบริษัท ฟู้ด คอร์ปอเรชัน ออฟ อินเดีย ซึ่งดำเนินการโดยรัฐบาล อยู่ที่ 32.3 ล้านเมตริกตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 38.6 จากปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES